X

เจ้าของช้างเมียนมา ขอความเป็นธรรมจากตำรวจภูธรแม่ระมาด

ตาก – เจ้าของช้างเมียนมา และกรรมการช้าง รุดพบตำรวจแม่ระมาด ขอช้างคืน ฝ่ายตร.พร้อมออกหนังสือขอคืนของกลางให้ หลังไปขอคืนช้างไม่ได้

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 นายสุรสิทธิ์ มุทุสาหิม กรรมการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาราษฎรกลุ่มเลี้ยงช้าง , นายป้อต้อ ครวญช้าง ชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา และนายสุเทพ อุ่นศรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายป้อต้อ เจ้าของช้างประเทศเมียนมา ช้างแม่ลูก ชื่อพังอูตะกอ อายุ 20 ปี ที่ถูกจับดำเนินคดี และทางตำรวจได้นำไปฝากไว้ที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก เมื่อปี พ.ศ. 2559

โดยทั้งหมดได้เดินทางไปพบ พ.ต.อ. สุทัศน์ ตุนทีม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด ทั้งนี้เพื่อขอความเป็นธรรม และให้ทางสภ.แม่ระมาดทำหนังสือยืนยัน ในการไปรับของกลาง ที่เป็นช้าง 2 เชือกดังกล่าวคืน ตามคำสั่งของอัยการจังหวัดแม่สอด ที่มีคำสั่งให้คืนของกลางให้กับเจ้าของช้าง

เนื่องจากช้างที่ถูกจับกุมไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง แต่เป็นช้างบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าของช้าง พร้อมพวกได้ไปขอช้างคืน จากอุทยานขุนเขาพะวอ อ.แม่ระมาด ต่อมาช้างทั้ง 2  เชือก ถูกเคลื่อนย้ายไปยัง สถาบันคชบาล ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จึงมีความห่วงใยว่า ช้างจะตาย เพราะเคยเกิดปัญหาช้างตายมาแล้ว

พันตำรวจเอกสุทัศน์ กล่าวว่า จะทำหนังสือขอคืนของกลางตามคำสั่งของอัยการเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา สำหรับอำนาจ ในการสั่งคืนของกลาง อยู่ที่ศาลหรืออัยการ โดยจะมีหนังสือสั่งไปยังสภ. แม่ระมาด

หากของกลางอยู่ที่สภ.แม่ระมาด ทางตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาล และอัยการเพื่อคืนของกลางให้ ส่วนกรณีช้างนั้นเป็นกฎหมายพิเศษ ซึ่งทางสภ. แม่ระมาดจะได้ทำหนังสือเพื่อขอคืนของกลางให้กับทางเจ้าของช้างร้องขอต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่