X

ชาวแม่โกนเกนกินเนื้อแพะตาย ผวาโร่ไปขอยาจากโรงพยาบาล หลังพบผู้ป่วย 3 คนติดเชื้อโรคแอนแทร็กซ์ 

ชาวแม่โกนเกนกินเนื้อแพะที่ตายแล้ว ผวา ต้องโร่ไปขอยาจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ หลังจากพบผู้ป่วย 3 คน น่าจะติดเชื้อโรคแอนแทร็กซ์  ต้องส่งโรงพยาบาลแม่สอด

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิการยน 2560  ราษฎรบ้านแม่โกนเกนเกน หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ตื่นตระหนกกับการเป็นโรคแอนแทร็กซ์ ที่ติดเชื้อมาจากแพะ โดยถูกนำจากบ้านมินลาปั่น จังหวัดเมียวดี ฝั่งประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ทั้งนี้เพื่อขอรับยาฆ่าเชื้อ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลมหาวัน เนื่องจากได้ทานเนื้อแพะที่เพื่อนบ้านนำมาให้ และแบ่งแจกจ่ายกันไปหลายหลังคา จนพบผู้ป่วย 3 ราย คือ นายลาน เชียงแขก , นายไล นารีน และนาวิเชียร กานดาน ที่มีแผลตามมือจนน่ากลัว และต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด ส่งผลให้ชาวบ้านที่กินเนื้อแพะที่นำมาจากฝั่งประเทศเมียนมา ต่างได้รับความเดือดร้อน วิตกว่า จะติดเชื้อโรคแอนแทรกซ์กันจำนวนมาก จึงทะยอยไปของรับยาที่โรงพยาบาลในพื้นที่

 

นายแปลก บุญวงศ์ ราษฎร หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน ที่ได้ทานเนื้อแพะ ไปด้วย กล่าวว่า หลังกลับจากการไร่ มีเพื่อนบ้านเอาเนื้อแพะมาให้ทานนิดหนึ่ง จึงนำไปปรุงให้สุก และไปทานกับญาติๆ ในบ้าน ทำให้ต้องวิตก รีบไปขอยาที่โรงพยาบาลส่งสุขภาพ เพราะกลัวจะติดเชื้อ

อย่างไรก็ดีแพะที่ชาวบ้านนำมาทานกันนั้น เป็นแพะที่ตายจากบนรถยนต์ ที่ทางพ่อค้าแพะไปซื้อมาจากฝั่งประเทศเมียนมา หลังจากแพะตาย จึงมอบให้ชาวบ้านไป  กลุ่มชาวบ้านจึงนำซากแพะไปแล่เนื้อ และแจกจ่ายกันไปตามหลังคาเรือนจำนวนมาก บางรายไม่ไปปรุงให้สุกก่อนแล้วบริโภค บางครอบครัวปรุงสุกแล้วไปทาน เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมหาวันได้ประกาศให้ชาวบ้านทานซากแพะไปรับยาฆ่าเชื้อที่โรงพยาบาลโดยด่วน ซึ่งมีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ต่างทยอยกันไปรับยาทั้งวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่