X

สร้างด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา 2 สะดุด ชาวบ้าน 1 รายไม่ถอย ทั้งที่ครอบครองที่หลวง

สร้างด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาแห่งที่ 2 สะดุด เมื่อผู้ครอบครอง ที่ดินหลวง เพียง 1 ราย ไม่ยอมคืนพื้นที่ให้ 30 ไร่ เป็นจุดสำคัญ ในการสร้างอาคาร 7 หลัง มูลค่า 200 ล้านบาท

นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงตาก 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า การก่อสร้างอาคาร 7 แห่ง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท บริเวณจุดที่สร้างด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ต้องหยุดชะงักมานานเกินไปแล้ว เนื่อง ผู้ครอบครองพื้นที่ และใช้ประโยชน์ในที่ดิน คือ นายแก้ว อินทรัตน์ เป็นผู้ครอบครองที่ดิน และใช้ประโยชน์ในที่ดินเป็น 33 ไร่ 1 งาน 87 ตารางวา ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไป ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างอาคารได้ ที่ผ่านมา แขวงทางหลวงตากได้ใช้วิธีการปรองดอง และเจรจากัน โดยจ่ายเงินค่าขนย้าย และต้นไม้ยืนต้น ในส่วนที่สามารถแสดงเอกสารได้ หลังจากสำนักงานที่ดินจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ได้รังวัดที่ดินแล้ว ผลการรังวัดสามารถรับรองเฉพาะที่ดินที่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรมีเนื้อที่ ที่ถูกเขตทาง 5 ไร่ 0 งาน 59 ตารางวา จึงจ่ายเงินช่วยเหลือดังนี้ ค่าขนย้ายที่ดินให้นายแก้วเป็น เงินช่วยเหลือค่าปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น และค่าเสียหายพืชล้มลุก เป็นเงิน 287,320 บาท , เงินช่วยเหลือค่าขนย้ายดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร ตามมติคณะรัฐมนตรี เนื้อที่ 5 ไร่ 59 ตารางวา เป็นจำนวนเงิน 1,056,000 บาท 
นายสนิทกล่าวว่า ส่วนเงินค่าขนย้ายที่ดินในพื้นที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 28 ไร่ 1 งาน 28 ตารางวา ได้นำฝากธนาคารออมสิน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 เป็นเงิน 4,692,800 บาท ซึ่งหากนายแก้ว มีการถอนฟ้องคดีต่อธนารักษ์พื้นที่ตาก และสำนักงานที่ดินจังหวัดตาก สาขาแม่สอด โดยเข้าสู่การเจรจาตกลงกันก็น่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น และสามารถรับเงินช่วยเหลือดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดี การที่ทางแขวงการทางตากได้รอมานาน และได้รับผลกระทบกับการทำงาน จึงจำเป็นจะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ที่นายแก้วครอบครองเร็วๆนี้ 
สำหรับที่ดินดังกล่าว กรมธนารักษ์ ได้มอบพื้นที่ให้ กรมทางหลวง เพื่อสร้างด่านพรมแดน หรือบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพ – ไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ซึ่งขณะนี้ในส่วนของการสร้างถนน และสะพาน เกือบจะแล้วเสร็จ 100% แล้ว ในส่วนของทางพื้นที่ฝั่งเมียนมา คาดว่า น่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2560 ซึ่งเป็นระยะทาง ที่ลึกจากชายแดนเข้าไป 4 กิโลเตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่