X
ตัวนิ่ม

ศุลกากรแม่สอด ร่วมทหาร และ จนท.อุทยานสัตว์ป่า จับตัวนิ่มมูลค่า กว่า 1 ล้านบาท

ศุลกากรแม่สอด ร่วมทหาร และ จนท.อุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จับตัวนิ่ม 84 ตัว มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่  มูลค่า กว่า 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 60 ที่ด่านศุลกากรแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก ร่วมกับนายมนตรี  วิริยะจารี หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  รวมทั้ง ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ร่วมกันแถลงข่าว การจับกุม ตัวนิ่ม จำนวน 84 ตัว น้ำหนัก 252 กิโลกรัม มูลค่ารวมภาษีอากร จำนวน   1,058,400 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุมระหว่างการลักลอบนำเข้า ทางท่าขนส่งสินค้า บ้านท่าอาจ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ขณะที่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปในระหว่างการจับกุม ตัวนิ่มทั้งหมด ถูกบรรจุในถุงตาข่ายสีฟ้า มีทั้งตัวเล็ก และตัวใหญ่ ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งนี้เป็นไปตามความผิด ที่มีการลักลอบนำตัวนิ่มซึ่งเป็นสัตว์ในบัญชีสัตว์สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่าเข้ามาในราชอาณาจักร นอกจากจะมีความผิดตาม พ.ร.บ ศุลกากร 2560  แล้ว ยังมีความผิดตาม มาตรา 19 และ 20 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  และ มาตรา 23 และมาตรา 24 ของพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2557  อีกด้วย

นายวัลลภ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ด่านศุลกากรได้จับตัวนิ่ม ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา เนื่องจากเป็นที่นิยม และนำไปปรุงเป็นยาบำรุงชูกำลัง ตัวนิ่มส่วนมากอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย แต่ตัวนิ่มที่ถูกจับได้ มาจากทางชายแดนฝั่งเมียนมาทางภาคใต้ และนำมาทางจังหวัดเมียวดี เพื่อลักลอบนำเข้ามา ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้มงวดกวดขัน การลักลอบนำสินค้าเข้ามาตามแนวชายแดน สำหรับตัวนิ่มทั้งหมด ได้มอบให้กับ เจ้าหน้าที่สัตว์ป่า และพันธุ์พืชต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่