X

ตื่นไก่ชนชั้นดีบ้านชาวไทยภูเขาตาย 30 ตัว ไม่ทราบเหตุ ปศุสัตว์ อ. พบพระ รุดตรวจสอบ

ชาวเขาตื่น พบ ไก่ตาย เกือบ 30 ตัว ไม่ทราบสาเหตุ รีบแจ้ง ปศุสัตว์ เข้าตรวจ และหาทางป้องกัน

เมื่อวันที่  26  มกราคม 2561 นายอนิวัต เชิดสวรรค์  ผู้ใหญ่บ้าน รวมไทยสามัคคี หมู่ที่ 9  ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้พบไก่ในหมู่บ้าน ตายไป 30 ตัว หลังรับแจ้งจากนายวิทยา แซ่เฮ่อ อายุ  36 ปี  ชาวไทยภูเขา อยู่บ้านเลขที่  6/2 08  หมู่ที่ 9  ตำบลรวมไทยพัฒนา ว่ามีไก่ล้มตายหลายตัว จึงไปตรวจสอบพบไก่ตายไป 30 ตัว จึงรีบประสานกับ ทางที่ว่าการอำเภอพบพระ และปศุสัตว์ อ.พบพระ รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

นายวิทยา  กล่าวว่า ได้เลี้ยงไก่เป็นอาชีพเสริม เป็นไก่พื้นบ้าน และไก่ชนชั้นดี จำนวน 150 ตัว แต่เมื่อไก่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงตกใจรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ซึ่งทางปศุสัตว์อำเภอพบพระ และฝ่ายปกครอง ได้แนะนำ วิธีป้องกัน และการรักษาใน เบื้องต้น แต่ยังเป็นห่วงอยู่ กลัวไก่ที่เหลือ จะตายตามกัน ไปหมด เพราะ ขณะนี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน อาจจะเป็นปัญหา และต้นเหตุของไก่ตายก็ได้

ด้านนายสุนทร เหล่าปรีชากุล  สัตวแพทย์ ชำนาญงาน ปศุสัตว์ อำเภอพบพระ  กล่าวว่า  ได้ให้คำแนะนำ  วิธี การป้องกัน และการควบคุมโรค รวมทั้งเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจ เพื่อหาสาเหตุ การตายของไก่ ซึ่งต้องต้องรอผลการ สุ่มตรวจจากห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังได้ให้ยา ประเภทยาปฏิชีวนะละลายน้ำ และแนะนำ ให้แยก ไก่ที่ป่วย ส่วนไก่ที่ตายให้ทำลายซากโดยฝังกลบดินให้ลึก พร้อมกับราดน้ำยาฆ่า เชื้อโรคด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่