X

น่าใจหาย ช้างร่วมงานวันช้างไทยแม่สอด ลดลงมาก

วันช้างไทยแม่สอด ช้างหาย เหลือ ร่วมงาน 18 ตัว ผู้ชมลดลงฮวบ นอภ.แม่สอดแนะให้ดูสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำสำคัญกับช้าง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 62 ที่วัดปูเต้อ บ้านปูเต้อ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด จังหวัดตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธารรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันช้างไทย โดยมีนายทินกร คำวงศ์ รองนายกอบต.แม่กุ อ.แม่สอด กล่าวรายงาน ท่ามกลาง นักท่องเที่ยว ชาวบ้านปูเต้อ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่ไปร่วมงาน เช่น ตำรวจท่องเที่ยว จ.ตาก ( แม่สอด ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ และภาคเอกชน รวมทั้งหมด ราว 500 คน หลังจากพิธีเปิด ได้มีการทำพิธีเรียกขวัญช้าง มัดมือช้าง และจัดเลี้ยงอาหารช้าง ตามประเพณีที่เคยปฏิบัติทุกปี นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ประชาชน เด็กๆ และเยาวชน ได้มีโอกาสขี่ช้าง และให้อาหารช้าง รวมทั้งการแสดงต่างๆ ประกอบเสียงเพลง

นายชัยพฤกติ์ กล่าวว่า ทำอย่างไรให้กิจกรรมวันช้างไทย ออกไปสู่สายตาของประชาชน ที่ไม่เคยเห็นช้าง หรือไม่รู้ว่า ที่บ้านปู้เต้อมีช้าง และเลี้ยงช้างแบบไหน มีวิถีการดูแลช้างเป็นแบบไหน ต้องทำให้ชัดเจน และขณะนี้ มีคนดูแลช้าง แต่จะได้ทำอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งรอไม่ได้อีกต่อไป ที่สำคัญต้องมีแหล่งน้ำ ช้างขาดน้ำไม่ได้ และถ้าน้ำไม่มีจะปลูกอะไร เพื่อให้ช้างกิน ฉะนั้น แหล่งน้ำมีความสำคัญมากสำหรับช้าง ถ้าช้างขาดน้ำ ช้างก็ตกมัน ไม่สบาย คนเลี้ยงช้างก็ลำบาก

 

สำหรับบรรยากาศงานช้างในปีนี้ ค่อนข้างเงียบ ประชาชนไปร่วมงานน้อยกว่าทุกปี การประดับ ตกแต่งต่างๆลดลง ต่างกับหลายปีที่มีผ่านมา และมีช้างไปร่วมงานเพียง 18 เชือกเท่านั้น ซึ่งทางอบต.แม่กุ เป็นเจ้าภาพ ขณะที่หลายปีที่ผ่านมา มีอบจ.ตาก และมูลนิธิช้างไทยไปร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานทุกปี

ควาญช้างในหมู่บ้านปูเต้อคนหนึ่ง กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจ เพราะช้างที่อยู่ในหมู่บ้านปูเต้อลดลง และไปร่วมงานวันช้างน้อยมาก เพราะช้างที่เคยมี ถูกขายไป และบางตัว ไปอยู่ต่างจังหวัด รับจ้างการแสดง เพราะได้เงินดีกว่า ขณะที่ช้างอยู่ในหมู่บ้าน ก็อยู่ยาก ขาดแคลนอาหาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่