X

ชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 8 กลุ่มของพม่า ต้านการประชุมสันติภาพกับรัฐบาล

ชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 8 กลุ่มในพม่า บอยคอต การประชุมสันติภาพ ปางโหลง ที่เมืองหลวงเนปิดอ หลังทหารเมียนมา จะให้วางอาวุธก่อน  

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ด้านชายแดนไทย – เมียนมา เปิดเผยว่า  สถานการณ์การเจรจาสันติภาพระหว่างชนกลลุ่มน้อยที่มีข้อตกลงกับ ฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ทั้งหมด 8 กลุ่ม ในนาม ( เอ็นซีเอ. ) เริ่มเลวร้ายลง เมื่อทางพลโทหย่าปิ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนสันติภาพ ( JMC. ) ระหว่างชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม กับ ฝ่ายรัฐบาล ที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเมียนมา ออกมาระบุว่า การเข้าสู่กระบวนการสันติภาพ ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม จะต้องมีการวางวุธทั้งหมด และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนสันติภาพตามสนธิสัญญาปางโหลง ต่อไป

แหล่งข่าวฝ่ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายพลเรือนของเคเอ็นยู. แจ้งว่า องค์กรเคเอ็นยู.  ในนาม กองทัพกะเหรี่ยงอิสระ ( Karen Liberation  Army )  ได้มีการเรียกประชุมอย่างเร่งด่วน ที่ค่ายเซปิทะ ในพื้นที่กองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ โดยมีพลเอกจอนนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลตรีโบ่ จ่อแฮ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของกองทัพเคเอ็นยู.และนายทหารบุคคลสำคัญ ที่คมกำลังทั้งหมด 7 กองพล โดยได้ข้อสรุปว่า ฝ่ายเคเอ็นยู จะไม่ยอมวางอาวุธ ไปเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งก่อนเด็ดขาด ตามที่ฝ่ายเมียนมาต้องการ

สำหรับชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม ที่ ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับ ฝ่ายทหารเมียนมา มีทั้งหมด 8 กลุ่ม คือ ฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. , กลุ่มปะโอ , กลุ่มอาระกัน , กลุ่มเอบีเอสดีเอฟ.,  กลุ่มดีเคบีเอ. , กลุ่มชีน ,กลุ่มเอสเอสเอ..ของเจ้ายอดศึก และกลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ  ล่าสุดชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม หรือ หรือ กลุ่มเอ็นซีเอ. ได้มีมติไม่ไปร่วมการประชุมปางโหลงที่เมืองเนปิดดอ และต้องการให้รัฐบาลเมียนมา คุยเรื่องการหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มทั่วประเทศก่อน จึงจะเดินหน้าคุยสันติภาพตามสนธิสัญญาปางโหลงอย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่