X

17 ปี เพิ่งสำนึกได้ ชายนิรนามเอาพญาครุฑหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สอดใส่ถุงไปคืนภารโรง

ชายนิรนามนำพญาครุฑ ที่หายไปตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543 มาคืนนายอำเภอแม่สอด  เตรียมเก็บรักษาไว้อย่างดี

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้นำผ้ามาขัดถูพญาครุฑ ที่ประดิษฐ์ด้วยไม้สวยงาม และสูญหายไปตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543 ด้วยตนเอง หลังจากที่  มีบุคคลนิรนามได้นำร่างพญาครุฑมาฝากคืนให้กับนายอำเภอแม่สอด โดยผ่านเจ้าหน้าที่ ที่เป็นภารโรง ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สอด เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยไม่แจ้งนามใดๆ ว่าตนเองเป็นใคร ซึ่งเป็นพญาครุฑที่หายไร้ร่องรอยตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 ตั้งแต่สมัยที่อาคารที่ว่าการอำเภอแม่สอด หลังเก่าที่ถูกรื้อไปตั้งแต่ปี 2543 องค์พญาครุฑเป็นลักษณะกางปีก กว้างขนาด 36 นิ้ว สูง 30 นิ้ว

นายชัยพฤกติ์ กล่าวว่า พญาครุฑองค์นี้ เคยอยู่ที่หน้าบรรณของที่ว่าการอำเภอหลังเก่าที่เป็นอาคารไม้ และไม่ทราบว่าหายไปที่ไหน นานแล้วไม่มีใครคิดถึง จู่ๆวันหนึ่งก็มีคนนำมาฝากที่นักการภารโรงให้นำไปมอบกับตนเอง จึงได้นำไปเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชนมาศึกษาว่าพญาครุฑสมัยโบราณมีความศักดิ์สิทธิ์น่าเกรงขามยังไง เบื้องต้นจะทำตู้ครอบกระจกมาตั้งไว้ในจุดที่เหมาะสมหน้าห้องนายอำเภอ

นายสมาน สุทาคำ อายุ 55 ปี นักการภารโรงเปิดเผยว่า อยู่ๆ ก็มีคนสูงวัยนำถุงมาฝากผ่านไปให้นายอำเภอ เมื่อเปิดดูก็พบว่าเป็นพญาครุฑ จึงนำไปให้นายอำเภอ คิดว่าพญาครุฑองค์นี้มีคนหยิบฉวยไปช่วงรื้ออาคารหลังเก่า นำไปครอบครองโดยไม่ถูกต้องคงเกิดอาเพศ หรือเจ็บป่วย หรือมีเหตุที่คาดไม่ถึง จึงต้องนำมาคืนยังจุดเดิมดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่