X

รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะลงชายแดนแม่สอดวางแผนรับมือการสู้รบเมียนมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด ตรวจสะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 รัฐตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนปัญหาชายแดน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 67 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปที่ อ.แม่สอด ทั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย- เมียนมา  และพบปะกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยคณะได้เดินทางไปที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด พบชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาทำบัตรผ่านแดนเข้าไปที่ อ.แม่สอด จากนั้นจากนั้นเดินทางไปบนสะพาน ต่อมาคณะไปที่สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด และก่อนลงพื้นที่ทั้ง 2 แห่งไปฟังบรรยายสรุปที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด เพื่อทราบถึงสถานการณ์การด้านชายแดนแม่สอด

นายปานปรีย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมามาก เมื่อวันที่ 12 เมษายน 67 ได้ตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นเลขาธิการเพื่อจะขับเคลื่อนเรื่องนี้มีชาวเมียนมาไปมาจำนวนมาก 2 มีจุดสำคัญ 2 แห่งคือ สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งมีคนไปมามาก และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ที่มีการขนส่งสินค้าค่อนข้างสูง ถ้าหากเมืองเมียวดีถูกยึดก็จะส่งผลกระทบต่อการค้าภาคธุรกิจ ซึ่งได้คุยกับภาคธุรกิจเป็นห่วงว่า ถนนถูกปิด ก็ต้องหาเส้นทางใหม่ รัฐบาลพร้อมที่จะดู เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศไทยโดยตรง วันนี้ทางเราได้ส่งคนไปคุย รับทราบว่า มันน่าจะอยู่ในช่วงเจรจา

และมีท่าขนส่งสินค้าอีก จึงอยากให้มีความสงบเรียบร้อย ในส่วนของปัญหาจากการสู้รบคือ คนไทยหรือผู้ประกอบการที่อยู่ชายแดน หรือ ท่าขนส่งสินค้าได้รับความเดือดร้อน ปัญหาการหนีภัยจากการสู้รบ ทางไทยมีแผนการเตรียมรองรับคนไว้แล้วประมาณ ส่วนกรณีที่ทหารเมียนมาหนีมาที่บริเวณด่านพรมแดนเมียนมา นั้นที่มีข่าวว่าจะเข้ามาเขตไทยนั้น ยังไม่มีการติดต่อมา และประเด็นการส่งออก นำเข้าสินค้าตามแนวชายแดนนั้น ขณะนี้แย่ลงมากจากการสู้รบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปานปรีย์ ได้เดินไปดูในพื้นที่ด่านพรมแดน 2 ซึ่งมีจุดส่งสินค้า และช่อทางรถยนต์เข้าออก โดยขณะนี้ มีการเปิดด่านพรมแดน 2 ตามปกติ และตามที่มีรถยนต์ติดจำนวนมากบริเวณหน้าด่านนั้น ขณะนี้เป็นปกติแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่