X

เข้ม! ผกก.สภ.แม่สอดจัดโครงการฝึกอาวุธปืนให้กับเจ้าของร้านทอง

ตำรวจแม่สอดฝึกอาวุธปืนให้กับเจ้าของร้านทอง และตำรวจสายตรวจในแม่สอด รับมือปีใหม่

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 65 ณ สนามยิงปืน บ้านค้างภิบาล ตำบลพระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จังหวัดตาก พันตำรวจเอก มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด ได้ฝึกอาวุธปืนให้กับตำรวจสายตรวจตรวจสภ.แม่สอด และผู้ประกอบการร้านทอง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบชอง สถานีตำรวจภูธรแม่สอด ทั้งนี้เพื่อ เพื่อดำเนินการตามแนวทางการป้องกันอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เพื่อพัฒนาการด้านยุทธวิธีตำรวจ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านการมีส่วนร่วมกับประชาชน ทั้งนี้เป็นไปตามโครงการฝึกการใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และผู้ประกอบการร้านทองของสภ.แม่สอด ที่จัดขึ้นมา โดยให้ความรู้เรื่องการใช้อาวุธปืน เช่นลักษณะการใช้อาวุธปืน (FIREARM SKILLS) ยึดหลักกฎแห่งความปลอดภัยทุกครั้งเมื่อใช้อาวุธปืน ศึกษาระบบปฏิบัติการ และการแก้ไขเหตุขัดข้องของปืนผู้ใช้ฝึกฝนให้เกิดความคุ้นเคย และเกิดความแม่นยำในการยิงอยู่เสมอ รวมทั้งการฝึกทักษะในการยิงปืนแบบต่างๆ  โดยเป็นไปตามหลักการยิงปืน (Shooting Training) 1. ท่าทาง 2. การจับปืน 3. การเล็ง 4. การหายใจ 5. การลั่นไก เป็นต้น

ฝึกอาวุธปืนให้เจ้าของร้านทอง

สำหรับโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก มีเหตุการณ์ปล้นร้านจำหน่ายทองรูปพรรณในปีพ.ศ.2565 ถึง 3 ครั้ง คือ ที่ อ.พบพระ 1 ครั้ง อ.เมืองตาก 2 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 มีเหตุการณ์คนร้าย 4 คนแต่งกายใส่เสื้อคลุมสวมหมวกอำพรางใบหน้า ใส่หมวกแก๊ป สวมถุงมือ และใส่รองเท้าผ้าใบทั้ง 4 คน ใช้รถยนต์จักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงินจำนวน 2 กัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนบุกเข้าไปในร้านเยาวราช ที่อ.เมืองตาก จ.ตาก และใช้อาวุธปืนสั้นยิงกระจกร้านเพื่อเปิดทางแล้วเข้าไปก่อเหตุ หวังปล้นเอาทองในร้าน แต่ถูกเจ้าของร้านยิงใส่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ถูกตำรวจ และชาวบ้านร่วมกันจับ 1 คน และสามารถหลบหนีไปได้ 2 คน จนถึงขณะนี้ตำรวจสภ.เมืองตากยังไม่สามารถติดตามจับกุมคนร้านที่หลบหนีไปได้

ฝึกอาวุธปืนให้เจ้าของร้านทอง

พ.ต.ท.ประยุทธ แพปรุ รองผกก.ปป.สภ.แม่สอด กล่าวกับ ผู้เข้าร่วมการฝึกอาวุธปืนว่า ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ปล้นร้านทองใน อ.พบพระ 1 ครั้ง และที่ อ.เมืองตาก 2 ครั้ง สาเหตุที่ต้องนำผู้ประกอบการร้านทองรูปพรรณมาฝึก เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความสุ่มเสี่ยงสูงมาก ที่ผ่านมาตำรวจสภ.แม่สอด ต้องทำงานหนัก ใช้ยุทธวิธี และเทคนิคหลายรูปแบบในการป้องกัน แม้นจะมีกำลังพลน้อยก็ตาม จนทำให้เกิดความภาคภูมิใจจากกรณีที่เกิดเหตุโจรปล้นร้านทองรายล่าสุดในอ.เมืองตาก และหลังจากตำรวจสภ.เมืองตากจับได้ โจรกลุ่มนี้บอกว่า เคยไปดูร้านทองในแม่สอด แต่ไม่กล้าปล้นทั้งที่อยู่ใกล้ชายแดน และใกล้แหล่งที่อยู่อาศัยของโจร เนื่องจากมีตำรวจดูแลร้านจำหน่ายทองมาก

ฝึกอาวุธปืนให้เจ้าของร้านทอง
ฝึกอาวุธปืนให้เจ้าของร้านทอง

อย่างไรก็ดีร้านค้าจำหน่ายทองรูปพรรณใน อ.แม่สอด มีทั้งหมดประมาณ 25 แห่ง แม้นว่าไม่เคยเกิดการปล้นร้านจำหน่ายทองรูปพรรณในเขตรับผิดชอบของสภ.แม่สอด แต่ทางพ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ ก็ได้จัดทำโครงการฝึกการใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และผู้ประกอบการร้านทองขึ้นมา เพื่อเป็นการป้องกัน และให้ความรู้ในการป้องกันตนเองขึ้นมาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประกอบการร้านทองขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้มงวดจุดล่อแหลมเช่น ร้านจำหน่ายทอง และธนาคารเป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่