X

ปีใหม่ลุ้นข่าวดี ผวจ.ตากเสนอเมียนมาเปิดด่านพรมแดนแม่สอดเมียวดี

ฝ่ายไทยจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดด่านพรมแดนถาวรทางบกสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เสนอเมียนมาเปิดด่านฉลองปีใหม่ร่วมกัน นายด่านศุลกากรคาดถ้าเปิดด่านมูลค่าส่งออกทะลุ แสนล้าน

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 65 ประชาชนชาวไทย และแรงงานชาวเมียนมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้ใช้โอกาสวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชร่วมกันจัดงานบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดด่านพรมแดนทางบกถาวรไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี) ที่เชื่อมต่อกับสะพานมิตร-ภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จังหวัดตาก โดยทำความสะอาดบนสะพาน และภายในอาคารด่าน รวมทั้งบริเวณรอบๆด่าน ทั้งนี้เพื่อเตรียมการเปิดด่านพรมแดนแห่งนี้ ซึ่งมีฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ศุลกากรแม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 14 (หน่วยราชมนู)เทศบาลตำบลท่าสายลวด รวมทั้งภาคเอกชนได้ระดมกำลังจิตอาสา เจ้าหน้าที่ พนักงานบริษัทช่วยกันทำความสะอาดเช่น บนผิวจราจร ตัวอาคาร ราวสะพาน และป้ายเครื่องหมายจราจร

นายเชาวน์ ตะกุดเงิน นายด่านศุลกากรแม่สอด อ.แม่สอด

นายเชาวน์ ตะกุดเงิน นายด่านศุลกากรแม่สอด อ.แม่สอด กล่าวว่า ฝ่ายไทยกับฝ่ายเมียนมาได้มีการหารือกันนอกรอบระหว่างนายอูซอ ติ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี กับ นายสมชัยฐ์ กิจเจริญรุ่งโรจน์ ซึ่งทางผวจ.เมียวดี อยากจะให้เปิดด่านพรมแดนตามปกติ ซึ่งทางฝ่ายไทยได้เสนอถ้าจะเปิดด่านพรมแดนตามที่ฝ่ายเมียนมาต้องการนั้น อยากจะให้ใช้โอกาสฉลองเทศกาลปีใหม่ร่วมกัน ให้เป็นวันที่ 1 มกราคม 2566  ซึ่งถ้าเปิดด่านพรมแดนได้แล้ว จะทำให้ร้านค้า ร้านอาหารที่พักต่างๆ รวมทั้งธุรกิจต่างๆ จะดี และคึกคักมากขึ้น และขณะนี้มีแต่การส่งสินค้า ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เท่านั้น แต่ถ้ามีคนผ่านเข้าออกได้ จะทำให้เศรษฐกิจใน อ.แม่สอดดีขึ้น ทุกคนก็ตั้งความหวังไว้ ส่วนแนวโน้มที่จะเปิดนั้น ทางฝ่ายไทยมีความพร้อมอย่างเต็มที่ แต่ทางเมียนมาก็ยังระวังเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบ  เพระถ้าเปิดด่าน และมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น จะทำให้เกิดความสูญเสียมาก แต่เชื่อว่า ทางฝ่ายเมียนมาจะเปิดวันที่ 1 มกราคม 2566 ฉะนั้นทางเมียนมาแจ้งว่า ถ้าเปิดแล้วไม่อยากให้มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น

จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์
จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

นายเชาวน์ กล่าวว่า หากเปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 จะทำให้มูลค่าการซื้อขายเพิ่มมากขึ้นถึงกว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่สินค้านำเข้าจากเมียนมาจำนวน 20,000 กว่าล้านบาท ซึ่งจะเกิดผลดีทุกด้าน

จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์
จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์  

ด้านนายไพโรจน์ สิทธิจันทร์ ผู้จัดการ บมจ.สยามแม็คโคร สาขาแม่สอด กล่าวว่า ถ้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา คิดว่าการค้าจะดีขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจในแม่สอดกระตุ้นดีขึ้น ช่วงปิดด่าน กับการเปิดด่านทำให้การค้าต่างกันมาก ในช่วงที่ปิดด่านพรมแดนอันเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้แม่สอดซบเซา การค้าเงียบหายไป การไปมาหาสู่กันไม่ได้มาก แต่ถ้าเปิดด่านแล้ว จะทำให้ชาวไทย กับชาวเมียนมาได้ไปมาหากันได้สะดวก ในส่วนของแม็กโครก็มีลูกค้าทางฝั่งเมียนมาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่