X
กะเหรี่ยงบีจีเอฟ.

ทหารเมียนมาร์ส่งกองกำลังบีจีเอฟ. 300 นาย อาวุธครบมือ ป้องกันเมียวดีถูกยึด

ทหารเมียนมาร์ส่งกองกำลังบีจีเอฟ. 300 นาย อาวุธครบมือ ป้องกันเมียวดีถูกฝ่ายเคเอ็นยู.ยึดเมือง

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2565 สภาบริหารทหารเมียนมาร์ มีคำสั่งให้แม่ทัพภาคตะออกเฉียงใต้ ของทหารเมียนมาร์ ประสานกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) กลุ่มกะเหรี่ยงพันธมิตรกับทหารเมียนมาร์ จากบ้านส่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 300 นาย พร้อมด้วยอาวุธครบมือ ไปรักษาความสงบ และความปลอดภัยในพื้นที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมาร์ ทั้งนี้เพื่อไปป้องกันการโจมตีของทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 และทหารพีดีเอฟ.กองกำลังปกป้องประชาชน ที่ต่อต้านการรัฐประหารสภาบริหารทหารเมียนมาร์ โดยทหารบีจีเอฟ.เข้าไปประจำการในเมียวดีเย็นวันนี้ และกระจายอยู่ตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด และในเมืองเมียวดี นอกจากนี้ ฝ่ายทหารเมียนมาร์ยังระดมชาวบ้านนับ 100 คนออกมาตั้งแถวต้อนรับทหารบีจีเอฟ. บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 1  ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และตามหน้าร้านค้าต่างๆ ในเขตเมือง

กะเหรี่ยงบีจีเอฟ.
กะเหรี่ยงบีจีเอฟ.

สำหรับการนำกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ไปช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยเมืองเมียวดีครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทหารเมียนมาร์ถูกฝ่ายกะเหรี่ยงโจมตีอย่างหนัก และยึดพื้นที่บางส่วนของ อ.กอกาเลกได้ในช่วง 3 วันที่ ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทหารเมียนมายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่เมืองกอกาเลกได้ ขณะที่รถยนต์ขนส่งสินค้าของพ่อค้า แม่ค้า ที่มารับสินค้าในเขตไทยบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ต้องหยุดชะงักไปแล้วทั้งหมด เพราะรถยนต์บรรทุกสินค้าเมียนมาร์ ไม่สามารถเดินทางไปส่งสินค้าในพื้นที่จังหวัดชั้นในได้ เนื่องจากมีการสู้รบตามรายทางสาย เมียวดี-กอกาเลก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่