X
ครูชายแดน

วันครู แต่ครูชายแดน ต้องอยู่กับหลุมหลบภัย และเด็กนักเรียน ยันทุกคนไม่มีถอย

วันครู แต่ครูชายแดน ต้องอยู่กับหลุมหลบภัย และเด็กนักเรียน ยันทุกคนไม่มีถอยเป็นห่วงลูกศิษย์ สร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถึงบรรยากาศวันครู ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม 65 โดยเฉพาะครูที่อยู่พื้นที่ชายแดนไทย- เมียนมา ที่โรงเรียนบ้านแม่โกนเกน (สพป.ตาก2 อ.แม่สอด) ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ยังต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิเศษ เนื่องจากอยู่ในบรรยากาศของการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) และกลุ่มพีดีเอฟ.หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน แต่ครูยังคงไปปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงเรียน แม้นว่าจะเป็นวันครู ที่ควรจะได้พักผ่อน หรือร่วมกิจกรรมกับครูด้วยกันเอง ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังเรื่องข่าวสารการสู้รบที่จะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และทรัพย์สินของโรงเรียนด้วย ขณะที่โรงเรียนมีหลุมหลบภัยไว้สำหรับเวลาเกิดเหตุการณ์สูรบ และยังมีการซักซ้อมการเข้าไปหลบอยู่ในหลุมลบภัยตลอด เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

ว่าที่ร้อยตรีธวัชชัย แสงแปลง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า การจัดการเรียนของโรงเรียนได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ที่มีเสียงอาวุธปืน ทั้งปืนใหญ่ และปืนเล็ก นอกจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา2019 แต่คณะครูยังไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพราะครูเปาสว่นที่สำคัญในการสร้างความอบอุ่นให้ผู้ปกครองนักเรียน จึงขอชื่นชมของครูที่ไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แม้นว่ามีการสู้รบเกิดขึ้น ก็ยังไม่ไปไหน หรือบางครั้งอพยพเคลื่อนย้ายออก ก็ยังกลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม

ครูชายแดน
สุพัตทรา วงษ์ดี ครู ร.ร.บ้านแม่โกนเกน

นางสาวสุพัตทรา วงษ์ดี ครูโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า พบเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศ ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้สร้างความวิตกตกใจให้กับคณะครูมาก แต่มั่นใจในความปลอดภัยเมื่ออยู่ในประเทศไทย และมีนักเรียนจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่มาเรียนด้วย ซึ่งก็ต้องดูแลเด็กๆเหล่านี้ด้วย

สุภชาวรดา หาญวิภูภวิศ ครู ร.ร.บ้านแม่โกนเกนนางสาวสุภชาวรดา ครูโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า ถึงแม้นสถานการณ์ที่มีเสียงปืนจะย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม ไม่สามารถทิ้งเด็กๆไปไหนได้ เพราะครูทุกคนรักเด็ก และในส่วนตัวนั้นครูกลัวมาก แต่เพราะมีความผูกพัน และได้บรรจุที่โรงเรียนบ้านโกนเกนจึงรักที่นี่

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่