X
ผู้ลี้ภัยคลอดลูก

ผู้ลี้ภัยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกชายในพื้นที่ควบคุมผู้ลี้ภัยชั่วคราว

ผู้ลี้ภัยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกชายในพื้นที่ควบคุมผู้ลี้ภัยชั่วคราวโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ ท่ามกลางผู้ลี้ภัยเกือบ 2 พันคน กำนัน ผญบ. หมอรพ.สต.ช่วยทำคลอดกลางสนามหญ้า

เมื่อเวลา 19.45 น วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จ.ตาก ว่า ขณะที่นายอุดม คำอ่อน กำนันตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตากกำลังจะทานอาหารนั้น ได้ยินเสียงผู้ลี้ภัยหญิงคนหนึ่งร้องดังลั่นในสนามหญ้าโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ ตำบลแม่ตาว ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราวจากฝั่งเมียนมาในขณะนี้ ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากได้ยินเสียงต่างมองไปที่หญิงคนนี้ หรือนางมะเอ (นามสมมุติ)  และนายอุดมรีบลุกขึ้นไปดูทันที จึงทราบว่าหญิงชาวกะเหรี่ยงปวดท้องใกล้คลอด จึงอุ้มแยกออกมาอีกจุดหนึ่ง และร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลแม่ตาว ใช้ผ้าปิดกั้นบังให้มิดชิด จากนั้นจึงรีบช่วยกันทำคลอดให้จนคลอดลูกออกมาเป็นทารกชายอย่างปลอดภัย หลังจากคลอดลูกออกมา ทารกน้อยร้องเสียงดังลั่น สร้างความดีอกดีใจให้กับผู้ลี้ภัยเกือบ 2,000 คนที่ช่วยลุ้นให้เธอปลอดภัย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความภาคภูมิใจในผลงานที่ช่วยกันทำคลอดให้หญิงผู้ลี้ภัยคนนี้ออกมาด้วยความปลอดภัย

 

ผู้ลี้ภัยคลอดลูก
ผู้ลี้ภัยคลอดลูก
ผู้ลี้ภัยคลอดลูก
ผู้ลี้ภัยคลอดลูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คลอดลูกแล้วเสร็จ นางมะเอ มีปัญหารกไม่ออกมา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำเธอส่งโรงพยาบาลแม่สอด อย่างไรก็ดีผู้ลี้ภัย บางคนบอกว่า น่าจะตั้งชื่อทารกคนนี้เป็นชื่อด.ช.เลฟูจี. เพราะคลอดในพื้นที่อพยพเพื่อลี้ภัยสงครามชั่วคราว และยังคลอดในต่างประเทศหรือประเทศไทยด้วยควรให้มีชื่อเป็นภาษาไทยด้วยคือด.ช.ลี้ภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่