X
กลัวลูกหลง

คนไทยกระโดดหาที่กำบัง กะเหรี่ยงพม่ารบหนัก!

พม่ากะเหรี่ยงปะทะหนัก ทั้งปืนใหญ่ปืนเล็ก ชาวไทยหนีหลบหาที่กำบังวุ่น ส่งผู้ลี้ภัยกลับหยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 นี่เป็นภาพสดๆ ที่ราษฎรไทย ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา บ้านดอนไชย ตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด ต่างวิ่งเข้าหลบหนีเข้าที่กำบังบริเวณบ้านที่อยู่อาศัย เมื่อได้ยินเสียงอาวุธปืนหนัก และอาวุธประจำกายอย่างถี่ยิบจากการปะทะกันระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กับ ทหารรัฐบาลเมียนมา ที่บ้านเลเตอก่อ จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันอย่างหนัก ฝ่ายทหารเมียนมาได้พยายามยิงกระสุนปืนค.ลงในหมู่บ้าน และส่งกำลังทหารเข้าไปเพื่อจะยึดหมู่บ้านคืน แต่ก็ถูกฝ่ายกะเหรี่ยงยิงตอบโต้อย่างหนัก ขณะที่ทหารไทยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ได้ออกตระเวนแนวชายแดน พร้อมกับตรวจสอบพื้นที่ว่า มีกระสุนลำเข้ามาตกในเขตไทยหรือไม่

กลัวลูกหลง

นายสมศักดิ์ คำแผง ราษฎรบ้านดอนไชย กล่าวว่า ทหารกะเหรี่ยงกับ ทหารเมียนมยังคงสู้รบกันอย่างหนัก ตั้งแต่เมื่อวานเย็นจนถึง เวลา 23.00 น. วันที่ 18 ธ.ค.64 และต่อมายิงกันอีกในเวลา11.00 น. และดูเหมือนว่า หนักกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา พวกตนเองได้ใช้บริเวณรอบๆ บ้านเป็นที่กำบัง บางครอบครัวต้องไปจากหมู่บ้านเพื่อไปอยู่ที่บ้านแม่ตาว

อย่างไรก็ดี หลังจากทางไทยส่งผู้ลี้ภัยกลับไปฝั่งเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 64 นั้น ทราบว่า ทางชาวบ้านฝั่งเมียนมาติดต่อเพื่อขอกลับมาเขตไทย แต่ไม่มีใครกล้าไปรับเพราะจะผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับที่ 19 ธันวาคม 64 ฝ่ายไทยยังคงส่งผู้ลี้ภัยกลับไปกว่า 100 คน โดยประสานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา (ทีบีซี.) แต่ทางฝ่ายเมียนมาไม่รับ และไม่รับรองความปลอดภัย โดยประสานกันที่บริเวณท่าข้ามทางธรรมชาติ 2 จุด แต่ฝ่ายเมียนมาไม่รับรองความปลอดภัย ทำให้การส่งผู้ลี้ภัยกลับไปล้มเหลว

ล่าสุด การสู้รบดังกล่าวมีกระสุนปืนใหญ่ไปตกลงบริเวณบ้านคนไทย ที่สร้างไว้ในฝั่งเมียนมาจนเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้คนไทยบางกลุ่มเป็นห่วงบ้าน และทรัพย์สินต่างไปยืนดูกันในลักษะกล้าๆ กลัวๆ

สำหรับการสู้รบของทั้งฝ่าย ยังคงมีกระสุนอาวุธหนักล้ำเข้ามาเขตไทย ส่วนมากตกลงริมฝั่งแม่น้ำเมย และในสวนป่าใกล้หมู่บ้าน ขณะที่ผู้ลี้ภัยยังอยู่ในเขตไทยราว 1,900 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่