X

กองทัพภาคที่ 3 ส่งกลับผู้หนีภัยความไม่สงบในเมียนมา กว่า 400 คน ผู้นำกองทัพกะเหรี่ยงหยุดรบ

ผบ.สส.เคเอ็นยู.ออกแถลงการณ์ ยึดหลักสัญญาหยุดยิงที่ทำไว้กับรัฐบาลเก่า กอ.รมน.ภาค 3 ยันผู้ลีภัยกว่า 400 คนกลับไปพม่าแล้ว หลังเหตุการณ์คลี่คลาย

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.64 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 136 ณ ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา และชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมา ในพื้นที่ตรงข้ามจังหวัดตาก ของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมานั้น ได้เกิดการปะทะกันหลายครั้ง ระหว่างทหารเมียนมา กับกลุ่มนายจ่อแต๊ด (พลตรี อดีตผู้บัญชาการกองกำลัง DKBA กระเหรี่ยงพุทธก้าวหน้า) บริเวณตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และการปะทะกันอย่างรุนแรงเพิ่มเติมในอีกพื้นที่หนึ่ง ระหว่างทหารเมียนมา กับ กองกำลัง KNDO (องค์กรป้องกันแห่งชาติกระเหรี่ยง) บริเวณตรงข้ามบ้านทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ได้อพยพข้ามมายังฝั่งไทย ในการนี้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้ กองกำลังนเรศวร รับผิดชอบดูแล ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ในพื้นที่จังหวัดตาก 2 พื้นที่ (บ้านแม่โกนเกน และ บ้านวาเลย์ใต้) จำนวน 484 คน

 

พันเอก รุ่งคุณ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ดูแลรักษาความปลอดภัย โดยวางกำลังเพื่อคุ้มครองพื้นที่ให้สามารถมั่นใจได้ว่า ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา(ผภสม.) จะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ และพูดคุยสร้างความเข้าใจ ให้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ลดความหวาดกลัวข่าวลือของการรบที่ไม่เป็นจริง และจัดระเบียบ โดยกำหนดขอบเขตเพื่อป้องกันการลักลอบออกจากพื้นที่ และจำกัดการสัมผัสจากผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการติดเชื้อจากบุคคลภายนอกสู่ผู้หนีภัยฯ มีการดูแลสุขอนามัย โดยจัดการสุขาภิบาลในสนาม เช่น การฉีดพ่นยาป้องกันยุงเพื่อลดการระบาดของโรคไข้มาลาเรีย ตลอดจนการให้บริการทางแพทย์ขั้นต้นจากทหารเสนารักษ์ และส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ใกล้หากมีอาการหนัก รวมทั้งยังช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรมอื่นๆ ร่วมกับทุกภาคส่วนในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งใน ปัจจุบัน สถานการณ์ปะทะระหว่างทหารเมียนมา กับชนกลุ่มน้อย ได้เริ่มคลี่คลายลงตามลำดับ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาในประเทศเมียนมาโดยความสมัครใจทั้งหมด 484 คน

ด้าน พลเอกจอนนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพอิสระกะเหรี่ยงแห่งชาติ (เคเอ็นแอลเอ.) ภายใต้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู.) ที่มีพลเอกมูตู เส่โพ เป็นประธาน ได้ออกหนังสือ ถึงจุดยืนของกองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติว่า จะยังคงยึดมั่นข้อตกลงการหยุดยิง  (Nationwide Ceasefire Agreement – เอ็นซีเอ)ที่ทำไว้กับคณะกรรมการชุดเดิม หรือฝ่ายกองทัพเมียนมา และขอให้ทหารภายใต้กองทัพเคเอ็นยู.มีวินัย ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แถลงการณ์ดังกล่าวลงนามโดย พลเอกจอนห์นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่