X

ราชภัฎกำแพงเพชรแม่สอดผลิตบุคลากรด้านโลจิสติกส์รับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก

มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด  ร่วมกับ 2 หน่วยงาน ผลิตบุคลากรด้านโลจัสติกส์ สนองเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 61 ที่ห้องประชุมศรีสักทอง มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ MAESOT LOGISTICS PROFESSIONAL 2018 “ หรือ การยกระดับขีดความสามารถบุคลากรด้านโลจิสติกส์ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด โดยมีรองศาสตราจารย์ดร.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร กล่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่เป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนา และผลิตบัณฑิตที่สอดคล้องกับการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และตอบสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลจึงได้จัดงาน MAESOT LOGISTICS PROFESSIONAL 2018 เป็นการยกระดับขีดความสามารถบุคลากรด้านโลจิสติกส์ในยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อผลิตกำลังคนด้านโลจิสติกส์ให้กับจังหวัดตาก

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เป็นศูนย์ฯ ในการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในด้านทักษะการทำงานโลจิสติกส์เพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดตาก เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการด้านโลจิสติกส์ของภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อตอบสนองตอบความสำคัญของการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยเฉพาะบริบทของกลไกการขับเคลื่อนทางด้านทักษะมาตรฐานฝีมือแรงงานโลจิสติกส์  จึงต้องให้บุคลากรในพื้นที่มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ ความพร้อมต่อการปฎิบัติงาน และพัฒนาตนเอง

นายสมชัย กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก สิ่งที่พัฒนาไปคือ เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน เส้นทางต่างๆ และยังมีการศึกษา เส้นทางมอเตอร์เวย์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

นางสาวบันฑิตา คล้ายเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตาก กล่าวว่า การตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นข้อกำหนดทางวิชาการ และร่วมกันกำหนดร่วมกันหลายฝ่าย มีภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา และเมื่อกำหนดแล้วต้องมีการทดลอง ทดสอบ ซึ่งเมื่อกำหนดได้ก็เป็นมาตรฐาน ในระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง  มีสาขาควบคุมสินค้าคงคลัง บริหารจัดการสินค้าทางถนน เป็นต้น

 

นายเกียรติพงษ์ สันตะบุตร ประธานสมาคมไทยโลจิสติกส์  และการผลิต กล่าวว่า ทางสมาคมได้สนับสนุนทางมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร เรื่องการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทางสถานศึกษาได้ยื่นขอจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน นอกจากนี้ทางสมาคมฯยังส่งผู้ทดสอบไปเป็นกรรมการร่วมในการบริหาร นอกจากนี้ ทางสมาคมยังมองมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด กับ ความเป็นบริบทในพื้นที่ โดยสมาคมจะเป็นตัวกลางร่วมมือกับสถานประกอบการในพื้นที่  เพื่อจะทำอย่างไรให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด สร้างบุคลากร ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้หลังจากจบการศึกษาทันที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่