X

ตรวจระลอกแรกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนแม่สอด 164 คนผลเป็นลบ

ผวจ.ตาก  ลงพื้นที่ชุมชนอิสลาม เร่งช่วยหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชน  ล่าสุดพบผู้ป่วย 9 ราย 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายวรานนท์ ยิ้มมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดตาก และนายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตากได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่ชุมชนย่อยอิสลามบำรุง ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ. ตาก หลังจากที่ทางจังหวัดตากได้ปิดเส้นทางเข้า-ออก ทั้งหมด 5 จุด ตามคำสั่งจังหวัดตาก ที่426/2564 เรื่อง มาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) (เพิ่มเติม)เฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สอดเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)ในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังพบผู้ป่วยยืนยันสะสมอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อในชุมชนอิสลามตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด ดังนั้น เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงสั่งปิดสถานที่ซอยข้างศูนย์สุขภาพชุมชนต่างชาติไปยังโรงเรียนอิสลามศึกษา ระยะทาง 50 เมตร , ซอยข้างศูนย์สุขภาพขุมชนต่างซาติไปยังไทยแสงทองซุปเปอร์สโตร์สาขาบ้านโต้ง,ซอยหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนต่างชาติไปยังมัสยิดโดมทอง ระยะทาง 200 เมตร, ซอยหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนต่างชาติไปยังชุมชนพานทอง ระยะทาง 300 เมตร และซอยหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนต่างชาติไปยังชุมชนมูฮาญีรีน ระยะทาง 300 เมตร ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 8 มีนาคม 64 ถึงวันที่ 12 มีนาคม 2564 ซึ่งนายพงศ์รัตน์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องของการห้ามคนเข้าออก และจัดดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่มภายในชุมชน โดยมีทางชุมชนได้นำอาหารฮาลาล เข้าไปช่วยเหลือแล้ว

นายพงศ์รัตน์ กล่าวว่า ได้ตรวจเยี่ยมชุมชนอิสลาม  หลังจากทางสาธารณสุขได้พบผู้ติดเชื้อในชุมชน และเพื่อการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพจึงมีคำสั่งให้คณะกรรมการโรคติดต่อในการปิดชุมชนอิสลามชั่วคราวเบื้องต้น  5 วัน  เพื่อที่จะตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากคนในชุมชนทั้งหมด ประมาณ  300 คน  และหลังจากตรวจเชื้อแล้วไม่พบเชื้อเลย ก็เปิดคลายล็อกได้ หรือถ้าหากตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มาก ก็จะนำคนที่ติดเชื้อเข้าไปรับการรักษาในโรงพยาบาล  และจะหาคนที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเพื่อนำไปกักตัวอีก แต่หากมีคนติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในชุมชนย่อย  จะต้องล็อกดาวน์ภายในชุมชนต่อไป จนครบ 14 วัน  ส่วนการดูแลเรื่องอาหาร ได้มอบหมายใหทางเทศบาลนครแม่สอดดูแลต่อไป

ล่าสุดทางโรงพยาบาลแม่สอด รายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 20.00 น. พบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 9 ราย จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของแรงงานต่างด้าว 1 ราย และผู้สัมผัส 8 ราย รักษาหาย 1 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา 45 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดอาการเล็กน้อย อย่างไรกดี มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากโรงพยาบาลแม่สอด แจ้งว่า จากการตรวจสารคัดหลัง กลุ่มเสี่ยงในมัสยิดนูรูลอิสลาม ต.แม่สอด หลังจากพบว่า มีผู้นำศาสนาชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 ในระลอกแรก และผู้สัมผัสอื่นๆ จำนวน 164 คน ปรากฏว่า มีผลเป็นลบ แต่จะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งภายใน 14 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่