X

ด่วน ทหารบีจีเอฟ.ของผู้พันหม่องชิตู่ ลาออก 13 กองพัน พม่าส่งตัวแทนเจรจา

ด่วน! ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ติดอาวุธให้ทหาร 13 กองพันออกจากบีจีเอฟ.ไม่ฟังคำสั่งทหารรัฐบาลพม่าอีกต่อไป ผบ.ทบ.พม่าส่งผู้แทนนัดเจรจาด่วน

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า พันเอกหม่องชิตู่ ผู้บัญชาการทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.)ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมป้องกันประเทศกับทหารรัฐบาลเมียนมาทางด้านภาคตะวันออกเฉียงใต้ (ตรงข้าม จ.ตาก กาญจนบุรี ) ได้มีคำสั่งให้ทหารบีจีเอฟ.จำนวน 13 กองพัน ซึ่งเป็นทหารติดอาวุธประมาณ 5,000 นาย ลาออกจากกองทัพบีจีเอฟ.ที่ทางการเมียนมาตั้งมาทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อประท้วงกองทัพเมียนมาที่บีบให้นายทหาร 3 นาย ซึ่งประกอบไปด้วย พันเอกหม่องชิตู่ , พันตรีติ่นวิน และพันตรีเมาะโต่ง ที่คุมกำลังทหารด้านจังหวัดเมียวดีลาออกจากกองทัพบีจีเอฟ. และ 1 ในจำนวนนี้มีพันตรีเมาะโต่ง ผบ.พันดูแลทางใต้จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอดได้ไปรายงานตัว โดยลาออกที่กองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว ส่งผลให้ทหารกะเหรี่ยงบีตีเอฟ.ไม่พอใจ และเกิดความขัดแย้งภายในทหารกะเหรี่ยง นอกจากนี้ทางพันเอกหม่องหม่องชิตู่ได้ทำหนังสืออุทธรณ์คำสั่งของพลตรีโก่โก่ หม่อง แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยทำหนังสือส่งไปยังพลเอกอาวุโสมินออ่องไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของประเทศเมียนมา และอ้างว่าการให้ผู้นำบีจีเอฟ.ลาออกนั้น เป็นเวลาที่เร็วเกินไป และขอเวลาระยะหนึ่ง เพราะพันเอกหม่องชิตู่ ได้ต่อสู้เพื่อชาวกะเหรี่ยงมานาน มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเช่นทหารประมาณ กว่า 700 คน รวมทั้งพลเรือนอีก ที่ต้องทำให้ญาติพี่น้องพวกเขา และถ้าพันเอกหม่องชิตู่ ลาออกไปจะทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาลาออกไปด้วย ซึ่งเท่ากับว่าจากนี้ไปทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.จะไม่มีชื่อองค์กรบีจีเอฟ.นี้อีกต่อไป จะเป็นทหารกะเหรี่ยงที่ติดอาวุธที่ไม่อยู่ภายใต้คำสั่งของรัฐบาล หรือ กองทัพเมียนมา

ฝ่ายความมั่นคงของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กลุ่มนายพลโบเมียะเก่า เปิดเผยว่า ในเวลา 14.30 น.ของวันที่ 15 มกราคมนี้ ทางพลเอกอาวุโสมินอ่องไหล่ ได้มีคำสั่งให้พลเอกอ่องโซ ผู้แทนกองทัพเมียนมา จากกรุงเนปิดอ ไปเจรจากับ พันเอกทูนไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของบีจีเอฟ.ที่วัดเมี่ยงจี่กุ่ง อ.ไลย์บอย จ.ผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งต้องรอผลการเจรจาต่อไป

พลเอกซอมินทูน (Zaw Min Tun ) โฆษกกองทัพเมียนมา กล่าวว่า ทางกองทัพมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดสันติภาพอยู่แล้ว โดยให้การเจรจา และปัญหาครั้งนี้ เป็นไปด้วยความสันติ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่