X

ข่าวดีของชาวตากตรวจโควิด-19 วันแรกยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

ชัดเจน ผู้ใกล้ชิด และผู้สัมผัสกับชาวเมียนมาที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 70 คน มีผลเป็นลบ ผวจ.ตากขอให้ชาวตากมั่นใจ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว

 

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษานายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เดินทางไปที่มัสยิดดารุสลาม เพื่อดูรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน ที่ไปยังมัสยิดดารุสลาม ตำบลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อตรวจตัวอย่างหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับชาวต่างด้าว สัญชาติเมียนมา รวมทั้งชาวไทยจำนวน 2,000 คน และได้ให้กำลังเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล อสม.อสต.ที่ทำงานในชุมชนอิสลาม ทั้งนี้เป็นการคัดกรอง และตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากที่มีชาวเมียนมาเป็นพนักงานขับรถยนต์ จากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จำนวน 2 คน เข้าไปสัมผัสกับร้านค้า โกดัง และในตลาดบางจุด จึงต้องดำเนินการตรวจหาที่มา และผู้สัมผัสคนใกล้ชิด และคนในครอบครัวทั้งหมด

 

นายธนิตพล กล่าวว่า หลังจากที่มารับฟังการรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่แล้ว ค่อนข้างมั่นใจว่า มีการควบคุมได้แล้ว หลังจากที่พบชาวเมียนมา 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ามาในอำเภอแม่สอด และกลับไปแล้ว และขณะนี้ได้สแกนหาผู้ที่ได้สัมผัส และติดชื้อเพิ่มเติมกับผู้ป่วยทั้งหมดเพิ่มเติม และทั้งหมดอยู่ในการควบคุมของที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินไว้ในเบื้องต้นอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องของการสแกนหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม และเปิดให้ประชาไปตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ตลอดเวลา ถ้าพบผู้ติดเชื้อต้องเพิ่มมาตรการ แต่จะมองทุกด้าน ไม่ให้กระทบต่อประชาชน และทางด้านเศรษฐกิจด้วย

นายพงศรัตน์ กล่าวว่า ได้มีการประชุมกัน และวิเคราะห์สถานการณ์ตลอด และการปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข โดยในส่วนที่1 ได้นำผู้สัมผัส และผู้ใกล้ชิดกับชาวเมียนมา ไปกักกัน 14 วัน และมีการตรวจหาเชื้อครั้งที่1 ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด และจะตรวจอีกครั้ง 1 เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ในส่วนที่ 2 เป็นการทำงานแบบเชิงลึกคือมีการสแกนสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากคนในชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียวในจังหวัดตาก ส่วนการค้าชายแดนนั้น ก็ดำเนินการไปควบคู่กันไปด้วย และรถขนส่งสินค้าเมียนมาที่เข้ามา ต้องอยู่เฉพาะพื้นที่ ที่กำหนดไว้ที่บริเวณด่านพรมแดนแห่งที่ 2ไม่ให้ไปไหน และกลับไปตามเวลาที่กำหนด  จากเดิมที่เข้าเมืองแม่สอดได้ ถือว่า เป็นการยกระดับในด้านมาตรการขึ้นมา แต่ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงก็ต้องพิจารณายกระดับขึ้นมาอีก

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า ขอฝากถึงประชาชนว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยแม้แต่รายเดียว เว้นแต่มาจากต่างประเทศเท่านั้น และเข้าสู่กระบวนการกักตัว สำหรับมาตรการที่สุ่มตรวจด้วยรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน เป็นการทำงานเชิงรุก และเสริมพื้นที่ให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโคววิด-19 และส่วนที่ตรวจหาเชื้อผู้ใกล้ชิดชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ จำนวน 70 คน นั้นมีผลเป็นลบ แม้นแต่คนที่ใกล้ชิดที่สุดก็มีผลเป็นลบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ไปยังด่านพรมแดนไทย-เมียนมา 2 บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวดเพื่อดูการขนถ่ายสินค้า ระหว่างพ่อค้าไทยกับ พ่อค้าเมียนมาในพื้นที่ ที่ทางการกำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่