X

เด็กม.6 สรรพวิทยาคมสุดเจ๋งคว้าอุปกรณ์ทำคลอดให้หญิงกะเหรี่ยงข้างถนน

ฮือฮานักเรียนม.6สรรพวิทยาคม  สุดเจ๋ง ทำหน้าที่กู้ภัยทำคลอดชาวกะเหรี่ยงไทยบนถนน ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ขณะนี้เป็นที่ฮือฮาของชาวจังหวัดตาก หลังจาก“น้องมิ้นต์” หรือน.ส.บัณพร คำโสภา นักเรียน ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สพม.38 (ตาก) สังกัดสพม.38 (ตาก) หลังจากใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ช่วยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกระหว่างทางจนปลอดภัยทั้งแม่ และลูก ที่บ้านซอโอ สามแยกทางไป อ.พบพระ ถนนสายอ.แม่สอด – อ.อุ้มผาง ระหว่างที่หญิงชาวกะเหรี่ยงไทยคนหนึ่งเกิดอาการปวดท้องกระทันหัน และมีคนทั้งร้านค้า ประชาชนทั่วไปในบริเวณมุงดูหญิงปวดท้อง และมีลูกโผล่ออกมาแล้ว ขณะนั้น น้องมิ้นต์กำลังปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยกู้ภัยพายัพ อ.พบพระไปพบไทยมุง จึงไปดู และทราบว่า หญิงชาวกะเหรี่ยงไทยกำลังจะคลอดลูก จึงรีบไปยังที่รถกู้ภัยนำอุปกรณ์ทำคลอดไปช่วยทำคลอด และต่อมาก็มีหน่วยกู้ภัย เจ้าของร้านค้า ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างๆเข้าไปช่วยจนสามารถช่วยหญิงรายนี้คลอดออกมา เป็นทารกชาย และปลอดภัยทั้งแม่ และลูก เรื่องนี้จึงเป้นเรื่องที่ฮือฮา และเป็นที่ชื่นชมของคนทั่วไป และในโซเชียลด้วย เนื่องจากน้องมิ้นต์ เป็นนักเรียนแล้ว ยังมีความเสียสละ และมีความสามารถในการทำคลอดจนสำเร็จ ล่าสุดหลังจากหน่วยกู้ภัยปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ไปตรวจสอบ และรีบนำหญิงชาวกะเหรี่ยงนำส่งโรงพยาบาล

นางสาวบัณพร กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุเป็นเวลาหลังเลิกเรียน ได้เข้าไปดูเหตุการณ์ที่มีคนมุงดู เห็นว่าหัวเด็กโผล่ออกแล้ว จึงตัดสินใจรีบวิ่งไปเอาอุปกรณ์ชุดทำคลอดในรถกู้ภัย สวมใส่ถุงมือ และประคองหัวเด็กเอาลูกสูบมาดูดของเหลวจากปากเด็ก และผูกเชือกรัดสะดือเด็กทารก ระหว่างทำคลอดนั้นมีความตื่นเต้นมาก แต่ต้องมีสมาธิจดจ่อกับเด็กทารกตรงหน้า โดยส่วนตัวเคยไปอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ที่โรงพยาบลพบพระ และได้เข้าร่วมทำงานทีมกู้ภัยพายัพมา 3 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ขณะที่ทางบ้านให้การสนับสนุนตลอดมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่