X

ห้าม! รถยนต์พม่าเข้าเมืองแม่สอดยกระดับป้องกันโรคโควิด-19 ชายแดนตาก

ห้ามรถยนต์พม่าเข้าเมืองแม่สอด จำกัดรถขนส่งสินค้าเล็กใหญ่ไทย-เมียนมา เข้าไปพม่าเกิน 7 ชม. ต้องเข้าสถานกักกัน 14 วัน

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563  ที่ห้องประชุมด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด – เมียวดี 2) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  พลตรีอำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร นายศุภภิมิตร เปาริก รองผวจ.ตาก นายแพททย์รเมศ  ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก   และนายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆที่ปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณด่านพรมแดนฯ ได้ประชุมหารือกัน ในการวางมาตรการจัดระเบียบรถยนต์ขนส่งทั้งไทย และเมียนมา หลังจากที่สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างรุนแรง และเพิ่มมากขึ้นในประเทศเมียนมา ทำให้ต้องประชุมด่วน และร่วมกันหามาตรการป้องกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในที่ประชุดได้มีการกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา และเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะแพทย์จากโรงพยาบาลแม่สอดได้ให้ข้อมูล

นายศุภภิมิตร กล่าวว่า เป็นการประชุมเตรียมความพร้อม เพราะประเทศเมียนมามีการระบาดขยายตัวมากขึ้น จึงมีมาตรการให้รถขนส่งขนาดใหญ่ที่เข้าไปมาระหว่างประเทศไทย กับประเทศเมียนมา จะอยู่ในฝั่งไทยได้ไม่เกิน 7 ชั่วโมง หากเกิน 7 ชั่วโมง หรือรถ คนที่ตกค้างจะต้องต้องกักตัวตามระเบียบ ส่วนรถขนาดเล็กเช่นรถ 6 ล้อ รถ 4 ล้อ ที่มาซื้อสินค้า และแลกเปลี่ยนสินค้าในอำเภอแม่สอดนั้น จากเดิมให้เข้าไปในตัวเมืองอำเภอแม่สอดได้ จากนี้ไปทางไทยต้องจำกัดพื้นที่หรือ ทำโซนนิ่งให้ขนถ่ายสินค้า หรือแลกเปลี่ยนบริเวณใกล้ด่านพรมแดน 2  ส่วนคนมาได้เพียงคนเดียว ทางไทยจะจัดกำลังพลไปช่วยดูแล มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการในการรองรับสถานการณ์ ที่คาดว่าน่าจะกระทบกับประเทศไทยได้

พลตรีอำนาจ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ปฏิบัติการอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาทุกช่องทาง ให้ความช่วยเหลือหน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานด้านอื่นๆในการร่วมกันป้องกันโรคไวรัสโควิด-19  การประชุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมองทั้งเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และด้านเศรษฐกิจด้วย

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ภาคเอกชนมีความเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ของประเทศเมียนมาไม่ค่อยดีนัก ทางไทยต้องยึดความปลอดภัยของประชาชนชาวจังหวัดตากไว้ก่อน หากทางประเทศเมียนมาสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้ ก็จะส่งผลกระทบน้อยลง

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะนำไปหารือกับฝ่ายเมียนมาที่จังหวัดเมียวดี และทางไทยหรือ จังหวัดตากจะประกาศบังคับใช้เป็นมาตรการดำเนินการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่