X

อ.พบพระจัดเทศกาลอะโวคาโด้ และสินค้าพื้นเมือง

ผลไม้ยอดนิยมของพบพระ สวนกระแสโควิด-19 ออเดอร์เพียบไม่พอขาย เตรียมจัดเทศกาลอะโวคาโด้ และสินค้าพื้นเมือง สร้างรายได้ชาวเขาในพื้นที่

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ตำบลรวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก สวนผสมของนายวีรชัย ก้องพนาไพรสณฑ์  กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ  นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วยนางจันทิรา บวรรัตนสุภา เกษตรจังหวัดตาก นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายกอบต.รวมไทยพัฒนา และนายศักดา บุญสังวาลย์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเกษตรพื้นที่สูง ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลอะโวคาโด้ และสินค้าพื้นเมือง สร้างงาน สร้างรายได้ ประจำปีพ.ศ.2563 ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม 63 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม  2563 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการปลูกอะโวคาโด้ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม โดยมีการนำผลอาโวคาโด้ จำนวนมากมาโชว์ พร้อมทั้งไอครีมรสอาโวคาโด้ด้วย โดยในงานจะมีการจัดการแข่งขันรับประทานอะโวคาโด้,การแปรูปอาหารจากอะโวคาโด้ ประเภออาหารคาว 1 อย่าง หวาน 1 อย่าง เปิดร้านจำหน่ายผลไม้อะโวคาโด้,ต้นกล้าพันธุ์อาโวคาโด้ และสิค้าที่แปรรูปจากอะโวคาโด้ เช่น ไอครัม แชมพู กับยาสระสระผมฯลฯ และชมสวนอะโวคาโด้ กิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า อะโวคาโด้ มีมานานแล้วในพื้นที่ อ.พบพระ ซึ่งอะโวคาโด้เป็นสินค้าสุขภาพ ซึ่งทางเกษตรพื้นที่สูง  นับเป็นครั้งแรกที่ทางอบต.รวมไทยพัฒนา ร่วมกับเกษตรจังหวัดตาก และพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่รวมตัวกันช่วยคิดจัดงานเทศกาลอะคาโด้ขึ้นมา ปัจจุบันมีเกษตรกรในอำเภอพบพระปลูกอาโวคาโด้ในพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ กำลังได้รับความนิยมมาก จากการส่งสินค้าทางออนไลน์ และมีการไปซื้อถึงไร่

นางจันทิรา กล่าวว่า ขณะนี้ จะมีการชะลอการจำหน่ายในพื้นที่ เพื่อระดมออกมาในวันจัดงาน ซึ่งประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถไปซื้อผลอะโวคาโด้แล้ว ยังหาซื้อต้นอะโวคาโด้สายพันธุ์ต่างๆไปปลูกได้ตามความต้องการ และในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาไม่กระผลกับการจำหน่ายอะโวคาโด้ เพราะมีกระแสแรงตอบรับดีมาก  มีการสั่งซื้อทางออนไลน์ และไปเหมาซื้อที่ไร่

นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายกอบต.รวมไทยพัฒนา กล่าวว่า มีผู้ปลูกอะโวคาโด้ ทั้งพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์อื่นๆ ที่มีราคาสูง ทั้งหมด 200 ราย ในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา ขณะนี้ มีการสั่งเข้ามามากจนไม่พอขาย ส่วนการจัดงานครั้งนี้

นายวีระชัย กล่าวว่า ได้ใช้เวลา 4 ปี ในการทำเกษตรสวนผสม และในปีนี้มีต้นอะโวคาดด้ 500 ต้น กับมะม่วงที่ได้ผลผลิตแล้ว แต่ยังรอพืชตัวอื่นๆ เช่นทุเรียน ยังไม่ถึงเวลา ต้องการให้พื้นที่ของตนเองเป็นศูนย์การเรียนรู้ ด้านเกษตรแบบผสมผสาน สำหรับนักท่องเที่ยว คนในพื้นที่ รวมไปถึงนักเรียน นักศึกษาด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่