X

แห่เที่ยวม่อนหมอกตะวัน อ.พบพระ ผอ.ททท.ตากรุดจัดระเบียบ

ชาวเขาใช้พื้นที่เกษตรเปิดสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ “ม่อนหมอกตะวัน” เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และชาวเขา ผอ.ททท.ตากจับมือผู้ใหญ่บ้าน และอบต.ร่วมหารือจัดระเบียบ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 63  นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานจังหวัดตาก ,นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์  ประธานหอการค้าจังหวัดตาก และนางฐิติพร กาสมสัน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตาก ได้พบกับนายสุเมธ ศรีธีระวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านป่าหวย หมู่ที่ 3 ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ จังหวัดตาก เพื่อหารือ วางระบบ และระเบียบในการต้อนรับนักท่องเมี่ยว เพื่อให้มีระบบการจัดการที่ถูกต้อง และเรียบร้อย เช่น สถานที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ การทิ้งขยะ จัดการเส้นทางจราจร และบริหารจัดการพื้นที่ให้กับนักท่องเที่ยว โดยพิจารณาในด้านความปลอดภัย ความสะดวก และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นของราษฎรในหมู่บ้านที่ครอบครองมานาน มีพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ อยู่บนยอดเขา มีความสูง1,100 เมตร เต็มไปด้วยทะเลหมอกที่สวยงามในช่วงเช้า ชมพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกยามเย็น สภาพอากาศมีลมพัดเย็นสบาย แต่ในฤดูหนาวจะหนาวเย็นมาก หรือ แม้นแต่ปัจุบัน ก็มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดนำเต้นท์ไปกางพักนอนค้างคืนกัน

นายจริยาทร กล่าวกับนายสุเมธว่า หากมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ต้องมีการจัดเวรยาม หรือ อนาคตต้องเก็บเงินจากคนเข้าไปชม ต้องจ้างเวรยามดูแลในเรื่องความปลอดภัย และมีการจัดระเบียบการจราจรไม่ให้รถยนต์ขึ้นไปข้างบนม่อน ให้จอดด้านล่าง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากถนนขึ้นไปมีความคับแคบ จะได้ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และเรื่องขยะต้องประสานอบต.ขึ้นไปเก็บขยะด้วย ส่วนความช่วยเหลืออื่นๆนั้น ตนเองจะนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาส่งเสริมท่องเที่ยวจังหวัดตาก เพื่อพิจารณาดูช่องทางในการช่วยเหลือได้หรือไม่ เพราะพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่การเกษตร

นายสุเมธ กล่าวว่า พื้นที่บริเวณนี้มีนักท่องเที่ยวมาตลอด มีทั้งดารา นักแสดง นอกจากคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ขณะนี้ต้องรีบจัดระเบียบก่อน ที่จะแก้ไขอะไรยากไปกว่านี้ เช่น เคยเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ้างในช่วงขาขึ้นม่อน ซึ่งจากนี้ไปจะประสานกับทางอบต.คีรีราษฎร์ เพื่อหาทางพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอพบพระ

นายประเสริฐ กล่าวว่า เพิ่งทราบว่าอำเภอพบพระมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีอากาศเย็น มีทะเลหมอกตอนเช้า จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดตากอีกแห่ง แต่ต้องมีการพัฒนาอีกเยอะ เพราะเป็นพื้นที่ใหม่ ต้องดูในเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ การบริหารจัดการที่จะให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาอย่างไร และการปรับปรุงสถานที่รองรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้ผู้ประกอบการมีรายได้ด้วย

 

สำหรับพื้นที่ม่อนตะวัน มีความสูง 1,100 เมตร เป็นพื้นที่การเกษตร ของชาวเขาเผ่าม้ง ที่ใช้เป็นพื้นที่ทำกินมานาน มีการปลูกข้าวโพด และพืชอื่นๆ แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทางผู้ครอบครองยังไม่สามาถทำการเกษตรได้ จึงยอมให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมความสวยงามทางธรรมชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่