X

แม่ปะเริ่มแล้ว เปิดเวทีชนแมงกว่าง ซดกันมันส์

อบต.แม่ปะจัดประเพณี ชนกว่างสองแผ่นดินไทย-เมียนมา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่   29 กันยายน 2561   ที่อาคารอเนกประสงค์บ้านพระธาตุ  หมู่ที่   9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายมานพ ยะเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ ได้จัดประเพณี  ” ชนแมงกว่างสองแผ่นดินไทย-เมียนมา ” ประจำปี 2561  ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดาเซียนกว่างชาวไทย และชาวเมียนมา   นำแมง กว่างไปร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก แต่ละคู่แข่งขันกันอย่างดุเดือดเผ็ดมัน และสูสีกันมาก สร้างความสนุกสนานทั้งเจ้าของด้วงกว่าง และผู้ชมการแข่งขันเป็นอย่างมาก 

นายมานพ กล่าวว่า ประเพณีชนแมงกว่างเป็นประเพณี ที่นิยมของชาวตำบลแม่ปะซึ่งจัดขึ้น เป็นประจำทุกปีโดยการชนแมงกว่างมีมาตั้งแต่สมัยโบราณของชาวเหนือ เมื่อถึงเดือนกันยายน – ตุลาคม ก็เป็นช่วงฤดูแมงกว่างเจริญพันธุ์ โดยออกมาหากินเกาะกินหน่อไม้ และเถาวัลย์ที่อยู่กลางป่า  ซึ่งจะมีบรรดานักชนแมงมักไปเอาแมงกว่างมาชนกันเป็นประจำทุกปี  และยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น  วิถีชีวิตชาวบ้าน และการเล่นพื้นเมือง นอกจากนี้ยังส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแมงกว่างสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่จับกว่างไปขายหลังเสร็จภารกิจจากการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร   รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งสองประเทศ ไทย –  เมียนมาอีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่