X

จับ 12 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์บริเวณตลาดริมเมยแม่สอด

จับ 12 โรฮิงญา จาก 16 คน หนีไปได้ 4 คน แก๊งค์ค้ามนุษย์เช่าตึกตลาดริมเมยซุกซ่อน

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 20 พ.ค.2563 ขณะที่นางเสษฐนันท์ เสมกัณทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้รับคำสั่งจากนายชัยพฤกติ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ให้นำกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ออกลาดตระเวนบริเวณตลาดริมเมย บ้านริมเมย ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 นั้นได้ยินเสียงสุนัขเห่ามาจากพงหญ้าด้านหลังอาคารพาณิชย์แม่เมยซิทตี้ จึงเข้าไปดูพบกลุ่มคนจำนวน 16 คน รวมกลุ่มกันอยู่ และแตกตื่นกระโดดวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดตามไปจับกุมได้ 12 คน ทราบว่า เป็นชาวโรฮิงญา ชายหญิง จึงประสานหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ตำรวจสภ.แม่สอด ตู้บริการประชาชนริมเมย และทหารฉก.ร.4อ.แม่สอด ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ และควบคุมตัวไว้

จากการสอบถามชาวโรฮิงญา ทั้งหมด ผ่านล่ามแปลภาษาทราบว่า ทั้งหมดถูกขบวนการค้ามนุษย์มาเช่าตึกแถวอยู่ เพื่อรอการเดินทางเข้าไปยังภาคใต้ของประเทศไทย และจะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลย์เซีย เพื่อไปหางานทำ แต่ขณะที่กำลังรอขึ้นรถยนต์ตู้นั้น มีเจ้าหน้าที่ไปพบก่อน ชาวโรฮิงญาทั้งหมดมาจากรัฐยะไข่ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีความยากลำบาก ไม่สามารถประกอบอาชีพในประเทศเมียนมาได้ และอยากไปทำงานที่ประเทศมาเลย์เซีย โดยผ่านนายหน้าในฝั่งประเทศเมียนมา และติดต่อนายหน้าในประเทศไทยที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจ.ตาก แต่ละคนมีสภาพหิวโซ ร้องไห้ เจ้าหน้าที่สงสาร ต้องไปหาซื้ออาหารไปให้จากนั้น จึงส่งตัวให้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากดำเนินการต่อไปตามกฏหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่