X

แม่สอดเปิดให้แรงงานพม่ากลับมาทำงานผ่านสะพาน 1 หากยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน คาดมิ.ย.63

คาดแรงงานเมียนมาจะเดินทางกลับมาทำงานในไทย 65,613 คน วันละกว่า 2.000 คน รองแม่ทัพภาค 3 นั่งหัวโต๊ะวางมาตรการรองรับ คาดเปิดด่านมิ.ย.63

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางรองรับแรงงานสัญชาติเมียนมาที่จะเดินทางเข้า-ออก ผ่านจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ศาลกลางจังหวัดตาก ร่วมกับนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หน่วยงานความมั่นคง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 ทั้งนี้ เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยได้มีมาตรการผ่อนปรนให้สถานประกอบการบางชนิดสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งมาตรการดังกล่าว ทำให้แรงงานสัญชาติเมียนมาจำนวนหลายหมื่นคน ต้องการที่จะเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทางจังหวัดตากจึงได้วางมาตรการเตรียมการรองรับแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา หากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยคาดว่าจะมีแรงงานสัญชาติเมียนมาที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย จำนวน 65,613 คน เฉลี่ย 2,500 คน/วัน

ที่ประชุมยังมีมติ ให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาที่จะกลับประเทศเมียนมานั้น ให้ข้ามแดนผ่านด่านพรมแดน-แม่สอด เมียวดี 2 สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวดเพียงจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม และคัดกรองโรค ส่วนแรงงานต่างสัญชาติเมียนมาที่จะเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องมีหนังสือรับรอง และใบรับรองแพทย์ ผ่านมาตรการคัดกรองด่านพรมแดนอย่างเคร่งครัด ต้องข้ามแดนเข้ามาที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เท่านั้น

สำหรับมาตรการกักตัวแรงงานสัญชาติเมียนมา ( Home Quarantine) ทางจังหวัดตากจะประสานให้ผู้ประกอบการทุกแห่ง ดูแลเรื่องสถานที่ เพื่อรองรับแรงงานฯ ที่จะกลับเข้ามาทำงาน ส่วนแรงงานสัญชาติเมียนมาที่ทำงานนอกพื้นที่จังหวัดตาก จังหวัดตากจะประสานจังหวัดปลายทาง และผู้ประกอบการ ในเรื่องของการเดินทาง และมาตรการกักตัวแรงงานฯ ต่อไป ทั้งนี้การเปิดด่านชายแดนระหว่างประเทศคาดว่าจะเปิดได้ในเดือนมิถุนายน 2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่