X

ด่วน! ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงสภาสันติภาพเสียชีวิตวัย 94 ปี

ด่วนผู้บัญชาการกองกำลังสันติภาพกะเหรี่ยงเสียชีวิต ด้วยวัย 94 ปี บุตรสาวพร้อมสานต่อกู้ชาติ

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 พลเอกทิ่นหม่อง ผู้บัญชาการกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และสภาแห่งชาติกะเหรี่ยงสันติภาพ ( KNU.KNLA./PC) ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชรา วัย 94 ปีที่บ้านพักในกองบัญชาการท้อโก่โก เมืองกอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐสหภาพแห่งชาติเมียนมา สร้างความเศร้าใจและสุดอาลัยของทหาร และบรรดาญาติพี่น้อง และมิตรสหาย โดยทางพลเอกหน่อกะปอ บุตรสาวพลเอกทิ่น หม่อง แจ้งว่าจะฌาปนกิจศพในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 5 พ.ค.2563 ณ สุสานในเมืองกอกาเลก

สำหรับพลจัตวาทิ่นหม่อง เป็นอดีตผู้บัญชาการกองพลที่ 7 ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ในสมัยนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีเคเอ็นยู. เป็นนักรบที่ผ่านสมรภูมิมากมาย ต่อมาปีค.ศ.2007ได้แยกตัวออกจากกองทัพเคเอ็นยู.ไปตั้งกองกำลังใหม่ โดยมีกองกำลังทหารติดอาวุธ ประมาณ 1,500 นาย รวมทั้งฝ่ายพลเรือนในกองทัพมีทั้งหมด 3,500 นาย และได้เจรจาหยุดยิงเพื่อสันติภาพกับฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมาจนถึงปัจจุบันนี้
พลเอกหน่อกะปอ กล่าวว่า จะสานต่อตามนโยบายของกองทัพตามเจตนารมณ์ของพลเอกทิ่นหม่อง โดยจะสานต่อนโยบายของบิดา และสร้างสันติภาพ ความเป็นอิสระภาพต่อไปในรัฐกะเหรี่ยง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่