X

ชาวพม่าตื่นแห่ซื้อของกินกักตุนในแม่สอด หลังทราบข่าวไทยปิดด่านพรมแดน1

ชาวพม่าแห่ซื้อของในอำเภอแม่สอดเพื่อกักตุน หลังทราบข่าวไทยปิดด่านพรมแดน 1 รีบกลับหวั่นไม่ทันด่านปิด นายอำเภอแม่สอดรุดดูความเรียบร้อยขยายเวลาให้ พร้อมประสานฝ่ายเมียนมา

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 63 เมื่ิอคืนที่ผ่านมา นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด พรัอมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้ไปตรวจดูความเรียบร้อยที่ด่านพรมแดน(แม่สอด-เมียวดี1) หรือบริเวณสะพานมิตรภาพ แห่งที่1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้ปิดด่านพรมแดน พบว่า มีชาวเมียนมา นับ 1,000 คน และยานพาหนะ รีบกลับไปฝั่งจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา หลังจากชาวเมียนมาทราบข่าวว่า ทางการไทยจะปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี1 จึงรีบเดินทางออกมาจากฝั่งเมียวดี เพื่อไปซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคในอำเภอแม่สอดไปกักตุนไว้ ส่งผลให้มีคน และรถยนต์จำนวนมากรีบต่อแถวยาวผ่านด่านพรมแดนกลับไปฝั่งเมียนมา

 

เจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายคน และรถยนต์ให้รีบไปก่อนที่ด่านพรมแดนจะปิด แต่ต้องประสานทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเมียวดี และด่านศุลกากรเมียวดี ขอขยายเวลาเปิดด่านพรมแดน เพื่อไม่ให้ชาวเมียนมาตกค้างในเขตไทย ขณะเดียวกัน ฝ่ายไทยขอให้ชาวไทย และชาวเมียนมาไปข้ามบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 2สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บริการประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ด่านต้องรีบย้ายอุปกรณ์ และเอกสาร เพื่อเตรียมไปใช้ที่ด่านพรมแดน2 ในวันที่ 21 มีนาคม 63

ล่ามผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ไทยประจำด่านพรมแดนกล่าวว่า มีชาวเมียนมาจำนวนมาก ที่เข้าไปทำงานในอำเภอแม่สอด ต้องรีบกลับไปฝั่งเมียนมาก่อน เพราะหนังสือผ่านแดนหมดอายุแล้ว จึงรีบไปต่อไว้ก่อน เกรงว่า ในวันที่21 มีนาคม 63 ทางการเมียนมาอาจจะไม่พร้อม ทันทีเพราะเพิ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ไทยในช่วงเย็นวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่