X

รัฐบาลพม่าปิดท่าข้าม ท่าขนส่งสินค้าทุกจุดด้านชายแดนจ.ตาก

พม่าสั่งด่วนปิดท่าข้ามธรรมชาติ และท่าขนส่งสินค้าสำคัญทุกจุดตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อย่างไม่มีกำหนด เหลือไว้เพียงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ทั้งสองแห่งที่ยังคงเปิดปกติ

เมื่อเวลา14.30. วันที่ 19 มี.ค. 63 เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ( กะเหรี่ยงบีจีเอฟ.) เขตจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้รับคำสั่งจากทหารรัฐบาลเมียนมา ให้ทำการปิดจุดผ่อนปรน และท่าข้ามธรรมชาติทุกจุดตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับแนวชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และเป็นคำสั่งด่วนในการปิดช่องช่องทางธรรมชาติแบบไม่มีกำหนด โดยหลังชาวบ้านทั้งคนไทย และคนเมียนมา ทราบข่าวคำสั่งปิดช่องทางธรรมชาติอย่างไม่มีกำหนด ชาวบ้านทั้งสองประเทศที่เดินทางไปมาระหว่างประเทศผ่านทุกช่องทางธรรมชาติต่างต้องรีบเดินทางข้ามชายแดนกลับไปยังฝั่งประเทศของตนเองอย่างเร่งด่วน การปิดจุดผ่อนปรน และท่าข้ามทางธรรมชาติทุกแห่งเป็นมาตรการด่วนเพื่อป้องกัน และสกัดกลุ่มคนเข้าออกจุดท่าข้ามธรรมชาติซึ่งเป็นจุดอ่อนไหวต่อการแพร่ระบาดของสถานการณ์โรคโควิด-19 ขณะเดียวกันให้คนไทย และคนเมียนมาสามารถข้ามชายแดนผ่านช่องทางด่านพรมแดนแม่สอด-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ส่วนรถยนต์สินค้าสามารถผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 (ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี2)

เจ้าหน้าที่เมียวดี แจ้งว่า บุคคลที่ข้ามทางช่่องทางที่ถูกต้องตามกฏหมาย มี 2 ช่องทาง คือ สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 – 2 แต่คนที่ข้่ามไปมาได้คือ คนไทย และชาวเมียนมา เท่านั้น ไม่อนุญาตคนสัญสัญชาติอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ ทางพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)พร้อมคณะเดินทางตรวจราชการที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1  บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมี พ.ต.อ.สัมคม ตัดโส ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) , นายสมศักดิ์ สุขสมโสตร์ นายด่านศุลกากรแม่สอด พร้อมเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ด่าน ตม.ตาก(แม่สอด) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยคณะ ผบช.สตม. ได้เดินทางตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กักกันโรค พร้อมกับแนะนำให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมมอบหน้ากาก และเจลแอลกอฮอลให้กับเจ้าหน้าที่

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อตรวจพื้นที่ชายแดน ไทย -เมียนมา และ ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานชายแดน ในการสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 และให้สั่งการเจ้าหน้าที่อย่าประมาทใช้ความเข้มในการตรวจคัดกรอง ที่ผ่านมาการปฏิบัติดีในระดับหนึ่ง ซึ่งทาง ด่าน ตม.แม่สอด มีการเปิดวอร์รูมตั้งแต่เริ่มการระบาด โดยเฉพาะด่าน ตม.ตาก (ด่านแม่สอด) เป็นด่านใหญ่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนัก มีการคัดกรองชาวเมียนมาที่ข้ามผ่านแดนไปมาจำนวนมาก ซึ่งเรามีการสแกนด้วยเทอร์โมสแกน และยังมีการตรวจอื่นๆ อีกด้วย จากไทยที่ติดอันดับ 2 ในช่วงระบาดใหม่ๆ แต่ถึงขณะนี้เราไปอยู่อันดับ 47 เป็นที่ยืนยันว่าเราดำเนินการอย่างรัดกุมมาก ตามด่านและช่องทางชายแดนทุกพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่