X

ตาก พบจุดความร้อน 71 จุด สภาพอากาศแย่ มีผลต่อสุขภาพ ทหาร หน่วยดับไฟป่า ปกครองระดมดับไฟป่า

ตาก ฮอตสปอต 71 จุด เผาป่ากันไม่หยุดหย่อน เมินมาตรการหยุดเผ่า ของจังหวัดตาก ทหาร หน่วยป่าไม้ ปกครองตามดับไฟ ป่าไม้แจงเข้าดับไฟป่าไม่ง่าย

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 63 การเผาป่า เผ่าไร่ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้นว่า ทางจังหวัดตากโดยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ตาก ได้ออกมาตรการห้ามเผาเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 63 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 พร้อมกำหนดโทษไว้ชัดเจนก็ตาม แต่ยังคงมีผู้ฝ่าฟืน เผาป่า เผาไร่อยู่ทุกวัน ล่าสุดทหารกองร้อยอาวุธหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า และฝ่ายปกครองแม่สอด ไปดับไฟป่าที่บริเวณศาลเจ้าพ่อพะวอ ตำบลพะวอ อ.แม่สอด ในพื้นที่ 10 ไร่ ระหว่างการปฏิบิตหน้าที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานเสี่ยงอันตรายกับไฟที่ลุกโชนมากเป็นบริเวณกว้าง ด้านนายชัยพฤกษ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด สั่งการให้ทุกหน่วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้มงวดพื้นที่ป่าให้มากที่สุด เนื่องจากในเขตเมืองนั้น สามารถควบคุมได้แล้ว และคุณภาพอากาศล่าสุด​ (15 มี.ค.63) จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศที่ตำบลแม่ปะพบว่า ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) และค่าAQI มากถึง  206  ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของประชาชนมาก

นายวิโรจน์ ธิการ หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้แม่สอด อ.แม่สอด ได้รายงานให้นายชัยพฤกษ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ว่า ปัญหาหมอกควัน เป็นปัญหาระดับภูมิภาค บางครั้งหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งในระดับอำเภอ ที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ และวัสดุอุปกรณ์ที่จำกัดจะแก้ไขได้ทั้งหมด หน่วยงานระดับตำบล ระดับอำเภอ มีขอบเขตการทำงานในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง หน่วยงานกรมป่าไม้ในพื้นที่อำเภอแม่สอดมีหลายหน่วยได้ดูแลรับผิดชอบตามขอบเขตพื้นที่ 1.ตก.5(ห้วยไม้แป้น) ต.พระธาตุผาแดง แม่กุ แม่ตาว มหาวัน 2.ตก.8 (แม่ละเมา) ต.พะวอ ด่านแม่ละเมา 3. ตก.27(มิตรภาพ) ต.แม่สอด แม่ปะ แม่กาษา ท่าสายลวด

 

นายวิโรจน์ แจ้งว่า การปฏิบัติงานก่อนห้ามเผา ได้ทำการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือห้ามเผา และบริหารจัดการเชื้อเพลิง(ชิงเผา) ในพื้นที่ไปแล้วในระดับหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า แต่ในบางพื้นที่ชิงเผาไม่ได้เนื่องจากสภาพป่าบางชนิดบางพื้นที่ ยังมีความชื้นสูง ชิงเผาก็ไม่ติดไฟ เช่น ป่าดิบบนเขาแถวตำบลพะวอ ด่านแม่ละเมา แต่ได้เข้าระงับเหตุไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ และระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2563 พื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อ.แม่สอด มีจุดความร้อนขึ้นเฉพาะพื้นที่ยอดเขาสูง ท้องที่ตำบลพะวอ ตำบลด่านแม่ละเมา และตำบลแม่กาษา ซึ่งการเดินเท้าเข้าถึงยาก ดับไฟก็ยาก บริหารจัดการเชื้อเพลิงก่อนฤดูไฟป่าก็ยาก เพราะเป็นป่าดิบ จะแห้งสนิทช่วงมีนาคม จากข้อมูลสถิติ 3 วันย้อนหลัง พื้นที่โดยรอบแม่สอด จังหวัดข้างเคียง และประเทศเมียนมา เผาอย่างหนักทำให้แม่สอดได้รับผลกระทบไปด้วย

รายงานข่าวจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ถึงจุดความร้อน (Hotspot) ประจำ วันที่ 15 มีนาคม 2563 ช่วงกลางคืน เวลา 01.12 น. จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนในเขตพื้นที่จังหวัดตาก อ.บ้านตาก 2 จุด ลำดับที่ 1-2 อ.พบพระ 3 จุด ลำดับที่ 3-5 อ.เมืองตาก 7 จุด ลำดับที่ 6-12 อ.แม่ระมาด 1 จุด ลำดับที่ 13 อ.วังเจ้า 5 จุด ลำดับที่ 14-18 อ.สามเงา 21 จุด ลำดับที่ 19-39 อ.อุ้มผาง 32 จุด ลำดับที่ 40-71 รวมทั้งสิ้น 71 จุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่