X

พ่อเมืองตากให้ประชาชนฟังข้อมูลข่าวผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อ COVID จากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

ผวจ.ตาก สั่งฝ่ายปกครองเข้มงวดชาวจีนมากขึ้น หลังมีข่าวชาวจีนเป็นไวรัสโคโรน่า 2019 แนะให้ฟังข้อมุลจากกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ข่าวที่แพร่สะพัดไปทั่วในสังคมโซเซียล ทั้งเฟซบุ๊ก และไลน์ กระจายไปทั่ว ว่ามีการนำชาวจีนที่ป่วยจากเมืองส่วยโก๊กโก่ ฝั่งเมียนมา จังหวัดเมียวดี ของประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีผู้นำชาวจีน 1 รายที่มีอาการป่วย ข้ามแม่น้ำเมยส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด อำเภอแม่สอด และมีข่าวออกไปว่าป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก และหยุดการแชร์ข่าว ให้รอข้อเท็จจริงจากการนำผลตรวจจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะเรื่องไวรัส COVID-19 จะจริงหรือไม่จริง พบผู้ป่วยจริงหรือไม่ ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทางการแพทย์ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่า พบเชื้อไวรัส COVID-19 เลย เพียงแต่มีการนำเข้าห้องพยาบาล และตรวจรักษาพิสูจน์ทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งผลการพิสูจน์ออกมาอย่างไร ขอให้รอทางกระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจง ส่วนข่าวที่ออกไปได้สร้างความตื่นตะหนกให้ประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้สังคมเกิดความหวาดกลัว นับว่าเป็นผลกระทบอย่างมากทางจิตใจ ที่หวาดผวาตกใจกลัว จึงขอให้ประชาชนหยุดการแชร์ ข่าวเรื่องนี้ และรอฟังข้อเท็จจริงจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป


ล่าสุด นายอรรษิษฐ์ สั่งให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ด่านแม่สอด) สภ.แม่สอด ฝ่ายสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการข้ามแดนของชาวจีน ทั้งในช่องทางด่านถาวร และจุดผ่อนปรน ท่าข้ามธรรมชาติ ให้ยึดมาตรการที่ฝ่ายปกครองกำชับ หากท่าข้ามใด ไม่ปฎิบัติตามก็จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเฉพาะจุดผ่อนปรนท่าข้ามธรรมชาติที่มีชาวจีนอาศัยอยู่

 

แหล่งข่าวแจ้งว่า ชาวจีนดังกล่าว ชื่อ นายเฮบิน (HeBin) อายุ 27 ปี มีอาการปวตท้องจุกใต้ลิ้นปิ้อาจจะติดเชื้ออย่างอื่นก็ได้ ตอนนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจ อยู่ห้องแยกIตียง ที่ทางโรงพยาบาลแม่สอดได้จัดเตรียมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่ยืนยันว่าผู้ป่วยดังกล่าว รับเชื้อโคโรน่าหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลแล็ป จากจังหวัดพิษณุโลก โดยนาย HeBin ถูกนำส่งโรงพยาบาลเวลา 21.00 น.วันที่ 22 ก.พ.2563 มีรถเก๋งปส่ง และขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ติดตามกักตัวผู้ปวย และญาติทั้งหมด 4 คน เพื่อรอความชัดเจนต่อไป

ด้านนายแพทย์ธวัชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด กล่าวเพียงสั้นๆว่า ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อโคโรน่า 2019 (COVID- 2019) แต่อย่างใด

พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ตม.จว.ตากแจ้งว่า ได้ตรวจสอบผู้ป่วยชาวจีนรายนี้แล้ว ทราบว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้พึ่งมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ได้ตรวจประวัติการเดินทางแล้ว พบว่าเดินทางเข้าประเทศไทยทางสนามบินดอนเมืองเมื่อ 14 ธันวาคม 2562

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่