X

พม่าออกธนบัตรใหม่​ รูปวีรบุรุษอ่องซาน

รัฐบาลเมียนมา ออกธนบัตรสกุลเงินจ๊าตรูปวีรบุรุษอ่องซาน ฉบับละ 1,000 จ๊าตในรอบ 33 ปี ที่ยกเลิกไป

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 ชาวเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ออกธนบัตรสกุลเงินจ๊าต เป็นรูปของนายพลอ่องซาน วีรบุรุษของชาวเมียนมา และเป็นบิดาของนางอ่องซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ฉบับละ 1,000 จ๊าต เริ่มมาสู่ท้องตลาดแล้ว ซึ่งถือว่า เป็นการเริ่มออกธนบัตรใหม่มาใช้จากรูปสิงห์โต มาเป็นรูปนายพลอ่องซาน หลังจากรัฐบาลทหารในอดีตได้ยกเลิกไม่ใช้รูปนายพลอ่างซานในธนบัตร มานานร่วม 33 ปี

การออกธนบัตรใหม่ดังกล่าว ทางธนาคารในจังหวัดเมียวดี เริ่มออกเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2563 ซึ่งตรงกับวันชาติเมียนมา โดยขณะนี้ธนาคารในเมียนมาเริ่มให้ประชาชนนำธนบัตรเก่ามาแลกได้แล้ว แต่ยังมีข้อจำกัด เช่นที่ จ.เมียวดี สามารถแลกเปลี่ยนธนบัตรใหม่ได้คนละ 3,000 จ๊าต เท่านั้น ขณะที่ชาวเมียนมาต่างแสดงความดีใจที่รัฐบาลออกธนบัตรใหม่ออกมา และมีรูปนายพลอ่องซาน วีรบุรุษของพวกเขา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่