X

หลุมหลบภัย กับ นักเรียนชายแดน ที่ยังมีอยู่

หลุมหลบภัย ร่วม 30 ปี ในโรงเรียนเด็กไทย ผลพวงจากการสู้รบระหว่างฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงอิสระ ผลพวงจากสงครามกลางเมืองระเบิดในประเทศเมียนมา

หลุมหลบภัย กับนักเรียนชายแดนไทย – เมียนมา ที่โรงเรียนบ้านแม่สละ ในหมู่บ้านแม่หละไทย หมู่ที่ 1  อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ยังคงอยู่คู่อยู่กับนักเรียนรุ่นแล้วรุ่นเล่า นานร่วม 30  ปี ตั้งแต่สมัยรัฐบาลเมียนมา ( รัฐบาลทหาร )  ส่งกำลังทหารไปกวาดล้างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา หรือ แนวรบด้านตะวันตก การสู้รบของทั้งสองฝ่าย ส่งผลกระทบต่อเขตไทย มีกระสุนปืนใหญ่นานาชนิดล้ำแดนเข้ามาตกในหมู่บ้านแม่หละ ชาวบ้าน และนักเรียนต้องอพยพหนีภัยบ่อยครั้ง ทำให้เป็นที่มาของหลุมหลบภัยแห่งนี้ เพราะในสมัยนั้น  หมู่บ้านแต่หมู่บ้านอยู่ห่างไกลกัน บ้านแมหละไทยติดอยู่กับชายแดน ย้ายไปไหนไม่ได้ จึงต้องเรียนที่เดิม แม้นอันตราย ก็ยอมเสี่ยง เลยต้องสร้างหลุมหลบภัยไว้ เผื่อมีกระสุนล้าเข้ามา นักเรียน และครูก็วิ่งลงหลุมหลบภัยกัน

มาถึงนักเรียนรุ่นปัจุบัน คงไม่ได้ยินเสียงปืน ที่ดังก้องในระหว่างนั่งเรียนหนังสือ เพราะพื้นที่ส่วนมากสู่ความสันติภาพ ไร้เสียงปืน แต่ทางโรงเรียนบอกว่า จะไม่ทำลายหลุมหลบภัยนี้ แม้นไม่มีการสู้รบก็ตาม แต่จะเก็บไว้ให้เด็กรุ่นปัจจบุันได้เห็นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่