X

เกษตรกร อ.พบพระโอด อากาศหนาวใบพริกหยิก ราคาตกต่ำซ้ำเติม

เกษตรกรผู้ปลูกพริกะเหรี่ยง บ่น!!! อากาศหนาวเย็น พริกใบหงิก ราคาถูก ต้นทุนสูง เตรียมใจไว้ปีนี้ขาดทุนแน่

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เกษตรกร ที่ปลูกพริกกะเหรี่ยงในพื้นที่ ตำบลรวมไทยพัฒนา และตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก กำลังประสบปัญหาพริกใบหงิก พริกเป็นโรคเพลี้ย เชื้อรา เนื่องมาจากฤดูฝนหมดเร็ว นอกจากนี้ยังมีราคาลดลง จากปีที่ผ่านมา เคยขายที่หน้าไร่ ได้ราคากิโลกรัม 40 – 45 บาท แต่ขณะนี้มีราคาไม่ถึง 30 บาท ราคาสูงสุดได้แค่ 28 บาท ทำให้ปีนี้ เกษตรกรที่ปลูกพริกกะเหรี่ยงในปีนี้ มีแนวโน้มว่าจะขาดทุนอย่างแน่นอน  เพราะต้องจำหน่าย ไม่สามารถเก็บไว้ได้

นางสวัสดิ์ จันทร์อิ่ม อายุ 50 ปี  เกษตรกรตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ กล่าวว่า ปลูกพริกกะเหรี่ยง จำนวน 5 ไร่ อายุการเก็บเกี่ยวตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บพริกขาย ใช้เวลาเกือบ 6 เดือน ในปีนี้ฤดูฝนได้หมดไว หรือ ฝนหมดก่อน ทำให้ใบหงิก ให้ผลผลิตน้อย และช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอากาศในพื้นที่เย็นลง เริ่มหนาวเย็น ทำให้พริกใบหงิกจากเพลี้ยอ่อนมากขึ้น ซึ่งได้หาซื้อยามาฉีดพ่นแต่ก็ไม่ดีขึ้น

 

นางสวัสดิ์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาปลูกพริกกะเหรี่ยงพื้นที่ 5 ไร่ เริ่มต้นเก็บขายได้ในราคากิโลกรัมละ 40 บาทใด้เงิน 180,000 บาท ส่วนในปีนี้ โดยเฉพาะวันนี้ เก็บขาย ใด้ในราคา 20 – 25 บาท ถือว่าราคาถูกมาก ถูกกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประกอบกับเจอปัญหาพริกใบหงิก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย จึงมีแนวโน้มขาดทุนแน่นอน  และปัญหาต่อไป ต้องหาเงินส่ง ธกส. กองทุนเงินล้านที่ได้กู้ไว้ รวมทั้งเงินที่ยืมเพื่อนมาเป็นทุนในการปลูกพริก ซึ่งได้ลงทุนไปไร่ละ 12,000 บาท จำนวน 5 ไร่ ก็เป็นเงิน 60,000 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่