X

พบขุมทองญี่ปุน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในพม่า

ชาวพม่าตื่นขุมทองญี่ปุ่น ใกล้ทางรถไฟสายมรณะสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  หลังบริษัทเอกชนพม่าขุดพบนับ 1,000 แทงขนาดใหญ่ สนั่นโซเชียล

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2561 ชาวเมียนมา ในรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ต่างนำภาพขุมทอง ของกองทัพญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ออกมาโชว์ และวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมากทางโซเชียลมิเดีย หลังจากที่บริษัทเอกชนเมียนมาได้ขุดพบถ้ำเก็บทองคำแท่ง ของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ใกล้เขตเมืองตันบูซายัด รัฐมอญ บริเวณเส้นทางรถไฟสายมรณะ จากเมืองพญาต่องซู  ไปยัง เมืองตันบูซายัด ซึ่งพบโดยบริษัทรอยัลอีเกิ้ลเมียนมาที่เป็นผู้รับเหมาสร้างถนนสายดังกล่าว โดยใช้รถแบ๊คโฮตักดินออกจากภูเขา เพื่อเปิดเส้นทาง จนได้พบปากถ้ำ จนสังสัย จึงเข้าไปพบหลุมลึกประมาณ 8 เมตร พบทองคำแท่งจำนวนมาก จึงนำขึ้นมาวาง โดยทองคำแท่งทั้งหมด มีทั้งสภาพใหม่ และเก่า สลักด้วยภาษาอังฤกษ เขียนว่า BURMA 999.9 จำนวนนับร้อยแท่ง และบางแท่งเขียนว่าBURMA 1932 GOLDEN BUDDH AU.99.8 ด้านล่างสุดเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 1,000 แท่งขึ้นไป

สำหรับเรื่องนี้ มีชาวเมียนมาในรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ที่อยู่ใกล้กัน ต่างเดินทางไปเพื่อดูขุมทองกองทัพญี่ปุ่นครั้งนี้ และเชื่อว่า เป็นทองของประเทศเมียนมา เพราะทางญี่ปุ่นได้สลักชื่อไว้ชัดเจน แม้นว่า กองทัพญี่ได้เข้ามายึดประเทศไทยได้ในอดีตก็ตาม ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลเมียนมา จากรัฐมอญเข้าไปควบคุมพื้นที่ไว้แล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายมินซู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ เป็นผู้นำทีมสำรวจ ค้นหาข้อมูล และการขอใช้ที่ดินจากชาวบ้าน โดยทำการขุดทอง ในลุ่มลึก 8 เมตร จนพบทองคำแท่งเกือบ 1 ตัน โดยครั้งเเรกขุดเจอเพียง 11 เเเท่ง จากนั้นจึงขุดลึกลงไปจนพบ ทรัพย์สินที่เป็นเครื่องทองอื่นอีกด้วย โดยรัฐบาลเมียนมาห้ามสื่อบันทึกภาพ ห้ามประชาชน บุคคลภายนอก ที่ไม่ใช่นักสำรวจ เข้าบริเวณการขุดค้นโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ทางทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด กำลังพยายามตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง แต่มีการแชร์ข่าวนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศเมียนมามากเลย ขณที่ทางการเมียนมา ยังไม่มีการแถลงข่าว หรือ ชี้แจ้งเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่