X

จับไม้นายกอบต.ยอมรับจริง

นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ทหาร ตำรวจภูธรแม่สอด ร่วมกันตรวจยึดไม้นายกอบต.พระธาตุผาแดง เจ้าตัวยอมรับไม้เป็นของตนเองแต่ไม่ผิดกฎหมาย  ยอมรับหน้าตาเฉยรุกที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์  นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นางพัชรินทร์ บุญตาปวน ปลัดอำเภอแม่สอด และนายไสว ตุ้ยตา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ตก.27 ( มิตรภาพ ) , เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด ,ตำรวจภูธรแม่สอด และตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. ( บก.ทปส.) ร่วมกันตรวจยึดไม้สะเดา และไม้ตุ้มทอง ทั้งหมด 350 แผ่น เป็นไม้หนาขนาด 4 นิ้ว กว้าง 3 นิ้ว ที่บริเวณบ้านที่กำลังปลูกสร้างของนายสมนึก ชื่นนิยม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด หรือ ด้านข้าง และด้านหลังติดกับสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุผาแดง 

ไม้ทั้งหมดกระจัดกระจาย อยู่ในห้องแถว และบริเวณที่เชื่อมต่อกับคลองชลประทานแม่สอด ในระหว่างการจับกุม นายอำเภอแม่สอด ได้สั่งการให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุผาแดง ทำบันทึกชี้แจง ขณะที่นายสมนึก ออกมาพูดคุยกับนายอำเภอ และแจ้งว่า ไม้ทั้งหมดอยู่ในเขตโฉนดที่ดินของตนเอง ส่วนที่มีอาคารรุกล้ำไปยังคลองชลประทานนั้นได้ขออนุญาตชลประทานแล้ว ซึ่งได้รับอนุญาตบางส่วน แต่ยอมรับว่ารุกล้ำพื้นที่สาธารณะมากไป

นายสมนึกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม้ทั้งหมดไม่ได้นำมาจากเขตป่าสงวน มีผู้มาจำหน่ายให้เป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อำเภอแม่สอด บางคน นานมาแล้ว สวนไม้อยู่ในพื้นที่โฉนดของตัวเอง และเป็นไม้ที่ครอบครองโดยไม่มีความผิด แต่ยอมรับว่ามีการรุกที่สาธารณะจริง แต่ไม่มีเจตนาฮุบพื้นที่หลวงแน่นอน ซึ่งมีความจำเป็นเนื่องจากบ้านที่ปลูกสร้างนั้นไม่มีทางออก ด้านหลังติดที่ดินบุคคลอื่น

ด้านนายชัยพฤกษ์ กล่าวกับนายสมนึกว่า อส.อำเภอที่นำไม้ไปขายกับนายสมนึกนั้นไม่ใช่สมัยตนเองแน่ หลังจากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน อ.แม่สอด ไปตรวจสอบแนวเขต เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป  

นอกจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นที่ของนายสมนึกเสร็จแล้ว ยังสืบทราบว่า มีการตัดไม้สัก และมีโรงงานไม้แปรรูปอีก เป็นบริเวณที่ไม่ห่างจากอบต.พระธาตุผาแดงมากนัก แต่ไปอยู่ในพื้นที่เขตตำบลแม่ตาว ซึ่งพบต้นไม้สักทั้งหมด 13 ต้นถูกตัดโค่นกลางทุ่งนา และมีการแปรรูปไม้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า น่าจะมีความเชื่อมโยงกันกับไม้ที่ยึดไปก่อนหน้านี้ โดยจะทำการสอบสวนข้อเท็จจริง และจะดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่