X

หนองบัวลำภู เดินหน้าพัฒนาการเกษตรอินทรีย์ ให้ยั่งยืน

หนองบัวลำภู- ผวจ.หนองบัวลำภู   ทุ่มงบพัฒนาเกษตรกร 600 ราย  ให้หันมาทำเกษตรอินทรีย์  มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรเข้ามาร่วมบูรณาการดำเนินการ   เพื่อพัฒนาการเกษตรอินทรีย์ให้ยั่งยืนที่ห้องประชุมโรงแรมกินรีรีสอร์ท อ.เมืองหนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู ได้เปิดการฝึกอบรม โครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยมีเกษตรกรจากทุกอำเภอเข้าร่วมกว่า 600 คน โดยได้บรรยายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ภายใต้วิสัยทัศน์ “หนองบัวลำภูเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว” มี 5 ประเด็น ได้แก่ การพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าสินค้า การเกษตร อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน การส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวและการบริการ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และ การเสริมสร้างความมั่นคงเพื่อความสงบสุข

การจัดอบรมเกษตรอินทรีย์ตามโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยอนุมัติให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตร อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน โดยมีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นหน่วยงานดำเนินการหลัก และมีสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานประมงจังหวัดหนองบัวลำภู สถานีพัฒนาที่ดินหนองบัวลำภู สำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นหน่วยงานร่วมนายชนะ ไชยฮ้อย เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวรายงานว่า โครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและมีรายได้เพิ่มขึ้น ยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย (GAP) สู่เกษตรอินทรีย์ และ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้องค์กร หน่วยงาน เกษตรกร ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรได้เสนอผลิตภัณฑ์และผลงานทางวิชาการ ในส่วนของสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู รับผิดชอบดำเนินกิจกรรมมี การวิเคราะห์ศักยภาพการผลิตของเกษตรกร เป้าหมาย 600 ราย ทั้งด้านพืช ด้านปศุสัตว์ และด้านประมง ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตพืช เป้าหมาย 90 ราย จัดอบรมเกษตรอินทรีย์แก่กลุ่มเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดหนองบัวลำภู เป้าหมาย 200 ราย นำผู้เข้าอบรมศึกษาดูงานเกษตรอินทรีย์ เป้าหมาย 100 ราย และ สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการผลิตด้านพืชและเกษตรอินทรีย์ทั้งนี้ในการฝึกอบรมมี นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นางสุนิสา ประไพตระกูล ผอ.กลุ่มคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มาร่วมกิจกรรมและบรรยายถึงการทำเกษตรอินทรีย์ ที่ต้องใช้ความพยายามในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้สารเคมี และหันมาทำการเกษตรโดยวิถีธรรมชาติ ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงเกษตรพร้อมที่จะให้การสนับสนุน และร่วมกันพัฒนาพร้อมทั้งขอเป็นแรงใจให้เกษตรกรในจังหวัดหนองบัวลำภู ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการเกษตรอินทรีย์ให้ยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก