X

หนองบัวลำภูเดินหน้าเผยแพร่รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง

หนองบัวลำภู-กกต.จังหวัดหนองบัวลำภู  จัดสัมมนาให้ความรู้เตรียมพร้อมกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น  พร้อมเผยแพร่รัฐธรรมนูญให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรู้จักให้มากขึ้น

วันที่ 15 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุมโรงแรมณัฐพงษ์แกรนด์ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายสำรวย เกษกุล ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง โดยมีนายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 78 ได้กำหนดให้รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชน และชุมชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ การจัดทำบริการสาธารณะทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมตลอดทั้งการตัดสินใจทางการเมืองและการอื่นใด ที่มีผลกระทบต่อประชาชนหรือชุมชน และสำนักงานการเลือกตั้ง ได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในอนาคตเป็นการเลือกตั้งคุณภาพโดยพยายามแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชนเพื่อให้สามารถใช้สิทธิ์ได้อย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำจากผู้หนึ่งผู้ใด สามารถเลือกผุ้แทนที่เป็นที่ยอมรับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดโครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน ผู้นำในปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และความรู้ ที่ถูกต้อง เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมตลอดทั้งการลงคะแนนเลือกตั้ง ที่มีผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน และประเทศไทย โดยในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 68 แห่ง 68 คน ตัวแทนจากองค์กรเอกชนในพื้นที่จำนวน 4 องค์กรๆละ 10 คน รวม 40 คน คณะกรรมการยุติธรรมชุมชน 59 ตำบล จำนวน 118 คน สมาชิกสภาองค์กรชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู 50 คน สภาสตรีในพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู 15 ตำบล จำนวน 75 คน รวมทั้งหมด 351 คน จากนั้นนายสำรวย เกษกุล ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวเปิดงาน โดยกล่าวว่าการจัดโครงการเผยแพร่รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งในวันนี้ มีความสอดคล้องกับโครงการไทยนิยมยั่งยืนเป็นอย่างดี จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับทราบและมีความรู้ในเรื่อง สิทธิ หน้าที่ กำหมาย และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งเมื่อผู้รับการอบรมตามโครงการได้รับความรู้ไปแล้ว ให้นำไปเผยแพร่ ขยายผลให้คนในครอบครัวและชุมชน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก