X

พบวัตถุโบราณ หัวกะโหลกมนุษย์ คาดยุคเดียวกับกุดกวางสร้อย

หนองบัวลำภู – พบวัตถุโบราณ หัวกะโหลกมนุษย์ เครื่องกำไร กรอกยา ภาชนะของใช้หม้อ ไห เก่าแก่ คาดว่าน่าจะอายุยุคเดียวกับกุดกวางสร้อย หน่วยงานเกี่ยวข้องทราบเรื่องเตรียมเข้าตรวจสอบ

พบวัตถุโบราณ

พบวัตถุโบราณ

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บริเวณวัดดอนอุบมุง หมู่ที่ 9 บ้านนามะเฟือง ตำบลนามะเฟือง อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากที่ มีกระแสข่าวว่า ได้มีชาวบ้านได้ขุดพบวัตถุโบราณจำนวนมาก ในบริเวณดังกล่าว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบยังสถานที่ดังกล่าว ซึ่งได้ พบกับ พระครูอธิการสรรเสริญ เตชวโร เจ้าอาวาสวัดดอนอุบมุง นายอุดม บุญน้อม ผู้ขุดพบวัตถุโบราณ นายแสนคม นวนสำลี ผู้ใหญ่บ้านนามะเฟือง นายปรหยัด ประโฆฬาภัง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนามะเฟือง หมู่ที่ 9 และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังนั่งมุงดู วัตถุโบราณ อยู่ภายในบ้านพัก ของ นายอุดม บุญน้อม ซึ่งมีวัตถุโบราณ ประเภทภาชนะของใช้ ทั้งในภาพที่แตกหักและบางชิ้นในสภาพที่ดีสมบูรณ์ กระดูกชิ้นส่วนของกะโหลกศีรษะ สิ่งของที่เป็นกำไร สร้อยลูกปัด เขาสัตว์ เขี้ยวหมูตัน กรอกยา เหล็กแหลมคล้ายส่วนปลายของอาวุธโบราณ และวัตถุโบราณอีกจำนวนมากทั้งสภาพดีและแตกหักกว่าร้อยชิ้น ที่ได้นำมาจัดเรียงให้เป็นหมวดหมู่

พบวัตถุโบราณ
นายอุดม บุญน้อม อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/1 หมู่ที่ 1 บ้านนามะเฟือง ตำบลนามะเฟือง ผู้ขุดพบวัตถุโบราณดังกล่าวเล่า พื้นที่บริเวณที่ได้ทำการขุดเป็นที่ดินของ นางกรรณ์ บุญน้อม ซึ่งเป็นน้องสาว มีอยู่ประมาณ 3 ไร่กว่า ซื้อไว้นานแล้วตั้งแต่ตัวเองอายุ 5 ขวบ ซึ่งได้มีการปลูกกล้วยไว้ และก่อนหน้านั้นเวลาทำการเกษตรขุดปลูกต้นไม้ก็มักจะพบเจอสิ่งของใช้ของคนสมัยก่อนอยู่เป็นประจำ และในช่วงกลางคืนเวลาประมาณหนึ่งทุ่มของคืนวันออกพรรษาปีที่แล้ว ได้มีร่างคนโบราณสูงใหญ่ผิวดำแต่งกายมีหมวกเหมือนพระมหากษัตริย์ในมือถือดาบ ตังเองเชื่อว่าเป็นองค์สมเด็จพระนเรศวร การแต่งกายอะไรตัวเองจำได้หมด ได้มาบอกกับตัวเองว่า ในบริเวณพื้นที่ในหลายจุดเป็นที่ฝังร่างและสิ่งของ ของนักรบโบราณที่เกิดจากการล้อมป่วยจากโรคอหิวาต์ จึงได้ไปขุดก็ได้พบโครงกระดูกต่างๆ และในแต่ละครั้งที่พบเจอและขุดได้นั้นก็จะมีเหมือนลูกน้องมาบอกว่าจะอยู่จุดไหน เป็น อำมาตย์ใหญ่มาบอก ปกติถ้าขุดพื้นดินจะแข็งมาก แต่เมื่อท่านบอกและต้องการให้ขุดก็จะขุดได้ง่าย ดินที่ฝังร่างจะมีหลายชั้น ส่วนของร่ายกายหรือศพนั้นจะจัดวางเรียงรายก็เป็นชั้น และจะมีพวกทรัพย์สินอะไรอยู่บริเวณหัวของศพ จำนวนกะโหลกที่ขุดได้ตอนนี้มีทั้งหมด 10 กะโหลก และยังมี ศพแม่ลูก ยังอยู่ในหลุมอีก ซึ่งทรัพย์สินที่ขุดได้จะได้นำไปไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา ทรัพย์สินที่ขุดได้เป็นของพระองค์ ตัวเองพร้อมที่จะยกให้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดินและจะคอยรักษาเท่านั้น

พบวัตถุโบราณ
นอกจากนั้น ในส่วนของทรัพย์สินต่างๆที่ขุดได้ ได้มีการนำไปเก็บไว้กับทางวัดดอนอุบมุง ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งตัวเองจะนำไปเก็บไว้ในห้องนอน หากทางราชการจะทำพื้นที่ตรงนี้ให้เป็น พิพิธภัณฑ์แล้วนำทรัพย์สินของที่ขุดได้ไปเก็บไว้ก็ยินดี พร้อมที่จะมอบให้ และอยากให้ข่าวนี้ได้กระจายไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ จะได้มาช่วยพัฒนาพื้นที่ให้ลูกหลานได้เรียนรู้อีกแห่งหนึ่ง  ทางด้าน พระครูอธิการสรรเสริญ เตชวโร เจ้าอาวาสวัดดอนอุบมุง กล่าวว่า ได้มาบวชอยู่วัดแห่งนี้ประมาณ 10 ปี เท่าที่ดูสิ่งของที่ขุดได้น่าจะมีอายุในรุ่นราวคราวเดียวกันกับวัตถุโบราณที่ขุดได้ที่บ้านกุดกว้างสร้อย ต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู และพื้นที่พบไม่ได้มีเฉพาะจุดนี้เท่านั้น เชื่อว่าบริเวณใกล้เคียงกันในพื้นที่ดอนตรงนี้ก็น่าจะมี วัตถุโบราณกระจายอยู่ ซึ่งวัตถุโบราณที่ขุดได้ก่อนหน้านี้ ทาง ผู้ขุดก็ได้นำไปเก็บไว้ในตู้กระจกภายในวัด ส่วนคนขุดนั้นผู้ขุดก็จะมีเพียงโยม อุดม บุญน้อม คนเดียวที่ขุดได้ อาตมาก็ขุดไม่ได้ ส่วนทางด้านฝ่ายปกครอง หลังจากที่มีการลงข่าวสารผ่านไปในสื่อโซเซี่ยลทำให้มีผู้คนพากันเดินทางมาดูพื้นที่กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการกระจายข่าวออกไป จึงได้มีการแต่งตั้งฝ่ายปกครองมาร่วมคอยดูแลรักษาความปลอดภัย ร่วมกับเจ้าของพื้นที่ ส่วนการรายงานไปยังอำเภอนั้น ขณะนี้ ทางกำนันตำบลนามะเฟือง ได้รายงานให้ทางฝ่ายปกครองอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้ทราบแล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแล้ว ครั้งหนึ่ง

 

พบวัตถุโบราณ

พบวัตถุโบราณ

ขอบคุณ ข่าว-ภาพ // สุรศักดิ์ เครือคำ , ทนงศักดิ์ สงสุวรรณ์ , ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองหนองบัวลำภู

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก