X

ฝึกเยาวชนรักษ์ป่ารักษ์ต้นน้ำ สร้างจิตสำนึกพิทักษ์ป่าภูเก้า

หนองบัวลำภู – ทหารร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่าภูเก้า จัดฝึกอบรมเยาวชนร่วมปกป้องผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่ป่าภูเก้า เพื่อรักษ์ป่ารักษ์ต้นน้ำเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.พ.61  ที่โรงเรียนบ้านวังมน ต.โคกม่วง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู  พ.อ.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.กกล.รส.จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม โครงการเยาวชนร่วมปกป้องผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติประจำปี 2561

โดยมีส่วนราชการ  สนง.ป่าไม้จังหวัด  สถานีควบคุมไฟป่าภูเก้า – ภูพานคำ  จิตอาสา”เราทำความดีด้วยหัวใจ”  ประชาชนในพื้นที่ และคณะครู – นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คนโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อสนองแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้ และปลูกป่าไม้ทดแทน รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้เรียนรู้จักวิธีปกป้องรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และธรรมชาติ  โดยมีวิทยากรร่วมหลายภาคส่วนทั้งทหารให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องชาติบ้านเมือง  การรู้รักสามัคคี

ส่วนสถานีควบคุมไฟป่า  เข้าให้ความรู้ในเรื่องการดูแลรักษาป่าตามแนวทางรักษ์ป่ารักษ์ต้นน้ำ  และยังแนะนำวิธีการดับไฟป่าด้วยอุปกรณ์และกลวิธีในการเข้าดับไฟ  การทำแนวกันไฟ ซึ่งพื้นที่ของบ้านวังมนอยู่ในเขตป่าภูเก้า เป็นป่าต้นน้ำที่ต้องดูแลรักษา

ทั้งนี้ พ.อ.ณรงค์ ได้กล่าวถึงการดำเนินโครงการนี้ว่า ปัญหาสภาพแวดล้อมส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ช่วงหน้าแล้งและสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอคือการเผาป่า ทหารจึงได้จัดทำโครงการนี้ในพื้นที่ที่อยู่บนภูเขา  และมีปัญหาการเผาป่าเป็นประจำ เพื่อปลูกสำนักรักษ์ป่ารักษ์ต้นน้ำให้กับเยาชน ประชาชนจิตอาสา  และชาวบ้านได้รู้และเข้าใจประดยชน์ของป่า  พร้อมที่จะร่วมหาทางป้องกันแก้ไขปัญหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก