X

มือบอนเผาป่าภูพาน ใต้หน้าผาอุทยานบัวบาน ลามถึงหลังโรงพยาบาล

หนองบัวลำภู-ไฟป่าใกล้แหล่งท่องเที่ยว ผู้ว่าฯสั่งด่วนเข้าดับไฟ ชี้มีคนมือบอนขึ้นไปจุดตอนกลางคืน ก่อนไฟจะไหม้ลามเป็นวงกว้างจนถึงเช้า จนท.ตะลุยเขาขึ้นไปดับจนเกือบค่ำ

วันที่ 9 ก.พ.61 นายประสิทธิ์ ไชยเวช หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รายงานให้ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู ทราบว่าตั้งแต่คืนของวันที่ 8 ก.พ. 61 ได้เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขาภูพานฝั่งตะวันตก ด้านหลังโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง เริ่มจากทางทิศเหนือ จากหน้าผาวนอุทยานบัวบาน ลามลงถึงบริเวณเชิงเขาวัดศรีโพธิ์ทอง ทางด้านทิศใต้ ถึงบริเวณด้านหลังโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ทิศทางไฟลุกลามเป็นวงกว้าง ขึ้นบนเขา

การแก้ไขปัญหา ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เบื้องต้น ณ น้ำฝนรีสอร์ท โดย หัวหน้าสำนักงานป่าไม้จังหวัด ทำหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์  โดยมีกำลังพลปฎิบัติงาน เป็นชุดกู้ภัย สนง.ปภ. จังหวัดหนองบัวลำภู 5 นาย พร้อมทีมงานจิตอาสาคนสู้ภัยบนเขา 5 นาย มีรถบรรทุกน้ำ 1 คัน ปฎิบัติงานบริเวณวัดศรีโพธิ์ทอง และสนับสนุนน้ำดื่มผู้ปฏิบัติงานทุกจุด ชุดดับไฟวนอุทยานบัวบาน 3 นาย รับผิดชอบพื้นที่อุทยานบัวบาน ปภ.อบต.หนองบัว 7 นาย ทหาร กกล.รส.หนองบัวลำภู 7 นาย อส.7 นาย พร้อมรถน้ำดับเพลิง 1 ค้น ปฏิบัติงานที่น้ำฝนรีสอร์ท ชุดปฏิบัติงาน สนง.ทสจ. 3 นาย ช่วยบัญชาการณ์เหตุการณ์ และสนับสนุนอาหารน้ำดื่ม  และชุด ปภ.อบจ.หนองบัวลำภู สนับสนุนรถบรรทุกน้ำและน้ำดื่ม ซึ่งการดำเนินการทุกฝ่ายร่วมปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณที่รับผิดชอบ จนกระทั่งเวลา 17.30 น. จึงสามารถดับไฟป่าได้สนิททั่วทั้งบริเวณกินพื้นที่หลายร้อยไร่

นายโชคไพสิษฐ์ ศิริศรีธานี ผญบ.หมู่ 2 บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู เปิดเผยว่าไฟป่าจะเกิดขึ้นทุกปีสาเหตุจากน้ำมือคนที่ขึ้นไปจุด ตามความเชื่อว่าจะทำให้ผักหวานป่าแตกยอดมากขึ้น เห็ดป่ามีมาก โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบในระบบนิเวศอื่น ๆ ถึงแม้บ้านภูพานทอง จะมีกลุ่มจิตรอาสา ชมรมคนสู้ภัยบนเขา แต่ก็เป็นเพียงกลุ่มที่ร่วมกันเข้าแก้ไขปัญหา และพยายามที่จะผลักดันให้ชาวบ้านหันมาเพาะปลูกพืชผลให้ได้ตลอดทั้งปี โดยจังหวัดสนับสนุนงบประมาณขุดลอกลำห้วยเพื่อให้มีน้ำกักเก็บทำการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่ก็ยังมีคนที่ลักลอบขึ้นไปจุดไฟเผาป่าอีกเช่นเคย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก