X

รับมือภัยแล้ง อบจ.หนองบัวลำภู จัดเครื่องจักรหาแหล่งน้ำให้เกษตรกร

หนองบัวลำภู – รับมือภัยแล้ง อบจ.หนองบัวลำภู จัดเครื่องจักรกลลงพื้นที่ หาแหล่งน้ำให้เกษตรกรทั้งผิวดินและใต้ดิน  เตรียมพร้อมทำการเกษตร

รับมือภัยแล้ง

รับมือภัยแล้ง

วันที่ 19 มีนาคม 2562 เวลา 11 :30 น. นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยนายสมยศ อุประ ประธานสภาฯ นายมานิตย์ พลบูรณ์ สมาชิกสภาฯ นายผาสุข เจอจันทนศักดิ์ ผอ.กองช่าง นำคณะร่วมกันออกตรวจเยี่ยมและดูการทำงานของเครื่องจักรกล อบจ.หนองบัวลำภู ที่เข้าดำเนินการขุดลอกในเขต ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อแก้ปัญหาระยะยาวให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้ตลอดปี

รับมือภัยแล้ง
นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์ กล่าวว่า อบจ.หนองบัวลำภูได้ดำเนินโครงการจัดหาแหล่งน้ำให้เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแหล่งน้ำผิวดินและแหล่งน้ำใต้ดิน โดยการสนับสนุนเครื่องจักรกลและเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน เข้าดำเนินการโดยเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ  มีเกษตรกรออกค่าน้ำมันเติมเครื่องจักรตามปริมาณที่ใช้จริง  ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องจักรกล 2 ประเภท คือ รถแบคโฮ จำนวน 6 ชุด เพื่อขุดสระ ขุดลอกสระเดิม ซึ่งเกษตรกรสามารถกำหนดพื้นที่ ความลึก ตื้น กว้าง ยาว ได้ตามแบบที่ต้องการ และ รถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล มี 16 ชุด การดำเนินการลักษณะเดียวกันคือเครื่องจักรและเจ้าหน้าที่ของ อบจ. ส่วนค่าน้ำมันเป็นของเกษตรกร  ขณะนี้ได้ออกดำเนินการให้กับเกษตรกรทั้งจังหวัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับภาวะภัยแล้งและเป็นการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ในการหาแหล่งน้ำมาทำการเกษตร


นายก อบจ.หนองบัวลำภู  บอกว่า แม้เครื่องจักรจะออกให้บริการประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ตอบสนองความต้องการได้อย่างเต็มที่ทั่วถึง  มีเกษตรกรที่แจ้งความประสงค์ขอรับการจัดหาแหล่งน้ำจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการนี้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง อบจ.หนองบัวลำภู ตั้งใจดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำให้เกษตรกร เพราะเห็นปัญหาของเกษตรกรในจังหวัด  ถ้าไม่มีน้ำก็ทำการเกษตรไม่ได้ จึงได้ระดมเครื่องจักรกลเข้ามาหาแหล่งน้ำขุดสระ ขุดบ่อบาดาล ให้มีพื้นที่รองรับน้ำให้มากขึ้น เพื่อเป็นการรับมือภัยแล้งและให้เกษตรกรได้มีพื้นที่สำรองน้ำไว้ใช้ในระยะยาวด้วย

รับมือภัยแล้ง

ข่าว-ภาพ // ปราณี  ผาดำ งานประชาสัมพันธ์ อบจ.หนองบัวลำภู

สแกนบาร์โค้ด สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก