X
หญิงหน่อย

หญิงหน่อย แวะหนองบัวลำภู ชูแบนพาราควอต สร้างหนองบัวลำภูโมเดล

หนองบัวลำภู- หญิงหน่อย แวะหนองบัวลำภู ดูผลกระทบจากสารเคมีกำจัดวัชพืช บอกหากชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล จะแบนพาราควอตและสาเคมีร้ายแรงอื่น พร้อมสร้างหนองบัวลำภูโมเดล

หญิงหน่อย

เวลา 18.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 62 คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาที่ สุวรรณฟาร์ม บ้านโป่งแค ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อพบตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้ในการเกษตรโดยเฉพาะพาราควอต โดยมีผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 3 เขต ของจังหวัดร่วมรับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาของพรรคในเรื่องนี้

หญิงหน่อย

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้พูดคุยกับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีในการเกษตร ของชาวบ้านในเขต อ.นากลาง และอ.สุวรรณคูหา จำนวน 30 คน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 10 คน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุ่นแรงจากสารเคมีกำจัดวัชพืช ประเภทพาราควอต เพื่อใช้ในการปลูกพืชเชิงเดี่ยวโดยเฉพาะอ้อย ทำให้ชาวบ้านเป็นโรคเนื้อเน่า ต้องถูกตัดขาจำนวนมาก บางรายรับจ้างพ่นสารเคมีต้องเสียชีวิตไปหลายราย

หญิงหน่อย
โดยคุณหญิงสุดารัตน์ บอกกับชาวบ้านว่า หากชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกใช้และเลิกนำเข้า สารพาราควอต และสารเคมีอื่นๆที่เป็นอันตราย และจะส่งเสริมการปลูกพืชแบบอินทรีย์ และมีกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรในการปรับปรุงหน้าดิน โดยจะทำให้เห็นผลในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ทำเป็นหนองบัวลำภูโมเดล ในการแก้ปัญหาสารเคมีทางการเกษตรตกค้างในดิน จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปจังหวัดเลย โดยไม่มีการจัดเวทีปราศรัยแต่ในจังหวัดหนองบัวลำภู แต่อย่างใด

หญิงหน่อย

ข่าว-ภาพ // วสันต์ เกิดแก้ว , ทนงศักดิ์ สงสุวรรณ

สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

หญิงหน่อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก