X
คนพิการขอความช่วยเหลือ

คนพิการขอความช่วยเหลือ อยู่ลำพังกับแม่อายุ 91 ปี ประตูพังหลังคารั่วเดือดร้อนหนัก

หนองบัวลำภู – คนพิการขอความช่วยเหลือ หนุ่มใหญ่ร่างกายพิการ อัมพาตท่อนล่าง ใช้โทรศัพท์ติดต่อนักข่าวร้องขอความช่วยเหลือ อยากให้เปลี่ยนประตูห้องนอนและเปลี่ยนหลังคาที่รั่ว

คนพิการขอความช่วยเหลือ

คนพิการขอความช่วยเหลือ

วันที่ 28 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 7 บ้านโนนสว่าง ต.กุดจิก อ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อพบกับ นายอุทัย เทียนศรี อายุ 54 ปี ผู้พิการร่างกายท่อนล่างเป็นอัมพาต ต้องนอนอยู่บนที่นอนในห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ญาติสร้างให้อยู่อาศัย โดยนายอุทัย ได้โทรศัพท์ติดต่อผู้สื่อข่าวเพื่อขอความช่วยเหลือ ประสานหาผู้ใจบุญมาเปลี่ยนประตูห้องที่เป็นไม้และผุพัง เนื่องจากถูกฝนรวมทั้งหลังคาทางเดินระหว่างบ้านมาหาห้องพักของตนที่อยู่นอกบ้าน หลังคารั่ว เวลาฝนตกจะทำให้แม่ที่อายุ 91 ปี เดินมาหาตนลำบากเกรงจะเป็นอันตราย เพราะพื้นเปียกมันลื่น

คนพิการขอความช่วยเหลือ
จากการมองสภาพห้องพักของนายอุทัย พบว่าเป็นห้องขนาดเล็กพอได้อยู่อาศัย ขนาดประมาณ 2.5×2.5 เมตร วางเตียงนอนได้พอดี มีผนังกั้นเป็นห้องน้ำ มีอ่างปูนใช้สำหรับล้างจานชาม ทางเข้ามีทีวีเก่า ๆ ต่อสัญญานจานดาวเทียม ไว้ให้นายอุทัยดูแก้เหงา นายอุทัยบอกว่าตนพอที่จะพยุงร่างขึ้นรถวีลแชร์ได้ แต่ก็ไม่มีปัญญาออกไปนอกห้องได้ เพราะประตูห้องผุพังและความกว้างไม่สามารถนำรถวีลแชร์ออกไปได้ ทุกอย่างจึงเป็นภาระตกกับ นางสมดี เทียนศรี แม่ของตนเองที่อยู่ด้วยกันตามลำพัง ปีนี้อายุ 91 ปีแล้ว แต่สภาพร่างกายยังแข็งแรงเดินได้ด้วยตัวเอง แต่ไปไหนไกลไม่ได้ ต้องดูแลตนเองแม่ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ดูแลสวนหลังบ้าน ข้าวปลาอาหารต้องหากินเอง และมีญาตินำอาหารมาให้

คนพิการขอความช่วยเหลือ
นายอุทัย กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตนพิการเพราะปีนไปเก็บมะม่วงแล้วตกต้นมะม่วง ตั้งแต่อายุ 16 ปี พ.ศ. 2526 ยังไม่เป็นจังหวัดหนองบัวลำภู ถูกส่งตัวมาที่ รพ.หนองบัวลำภู แพทย์ตรวจดูอาการตอนนั้นยังมีอาการไม่มาก และแนะนำว่าให้ไปรักษาตัวที่ รพ.อุดรธานี แต่พ่อไม่พาไปเพราะฐานะยากจน ตอนนั้นตนยังเดินได้แต่ไม่สะดวก ต่อมาได้ไปกรุงเทพฯ และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ จนถูกส่งตัวไปที่ รพ.ศิริราช แพทย์ตรวจดูพบว่ากระดูกคอหัก แต่มารับการรักษาช้าซึ่งก็รักษาตัวอยู่ที่นั่น กระทั่งได้กลับมาที่บ้าน ยังเดินได้โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน กระทั่ง 2-3 ปีที่ผ่านมา การเดินลำบากญาติจึงมาสร้างห้องพักให้อยู่ข้างบ้าน มุงสังกะสีเพื่อให้แม่เดินจากบ้านมาหาได้ ส่วนพี่น้องต่างมีครอบครัวแยกออกไปอยู่ต่างหาก แต่ก็ยังไปมาหาสู่กันอยู่

คนพิการขอความช่วยเหลือ
ชีวิตความเป็นอยู่ของนายอุทัย หนุ่มใหญ่ร่างพิการอยู่กันเพียงลำพังสองคนกับแม่อายุ 91 ปี มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยยังชีพคนพิการ เดือนละ 1,600 บาท เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยก็ร้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เมื่อปีที่แล้วนายอุทัย เก็บสะสมเงินซื้อโทรศัพท์ โดยยืมโทรศัพท์คนอื่นโทรไปสั่งตามโฆษณาทีวี และเปิดโลกภายนอกให้ตัวเองได้รับรู้นอกจากโทรทัศน์เครื่องเก่า ที่พี่ชายเอามาไว้ให้ดู ก่อนที่จะโทรศัพท์ติดต่อผู้สื่อข่าว ขอความช่วยเหลือดังกล่าว

สำหรับท่านผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือผู้พิการรายนี้  สามารถบริจาคได้ที่บัญชี ธ.กรุงไทย สาขาศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู บัญชีเลขที่ 985-2-47455-3  ชื่อบัญชี นายอุทัย เทียนศรี โดย นายนิพนธ์ พรมดี

สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก