X

มือบอนเผาป่าลามไปหลายหมู่บ้าน เดือดร้อนจะลามเข้าบ้านต้องเรียกดับเพลิงมาช่วย

หนองบัวลำภู-คนมือบอนเผาป่าแล้วไม่สนใจจะวอดวายไปถึงไหน  อากาศแล้งมีลมกระโชกจนไฟลามจะเข้าหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ยังไม่หายเหนื่อยจากงานวันเด็กต้องเดือดร้อน  วันหยุดแทนที่จะได้พักยังวิ่งวุ่นไปดับไฟอีก

เวลา 17.00 น. วันที่ 14 ม.ค.61 เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง กว่า 20 นาย ต้องนำรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ นำน้ำเข้าไปฉีดสกัดไฟที่ไหม้ลามป่าสาธารณะและป่าอ้อยของชาวบ้าน ที่ลามมาตั้งแต่เขตรอยต่อ ต.ป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู ไฟได้ลุกลามเข้าใกล้หมู่บ้านโคกน้ำเกลี้ยง บ้านหนองทุ่งมน ต.เมืองใหม่ จนเป็นที่หวาดกลัวของชาวบ้านจนต้องประสานหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือทั้งนี้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต่างพูดถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เป็นความมักง่ายของคนที่เข้าไปจุดไฟเผาป่า และยังมีเจ้าของไร่อ้อยบางคนมักง่ายจ้างคนมาเผาป่าอ้อยเพื่อให้ง่ายต่อการตัด แต่ไม่สนใจว่าไฟมันจะลามไปไหนบ้าง ซึ่งวันนี้อากาศแห้งแล้งมีลมกระโชกจึงทำให้ไฟลามได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง หากไม่ประสานหน่วยงานมาช่วยก็คงลุกลามเข้าหมู่บ้านแน่นอน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ต่างบอกว่าเมื่อวานก็เหน็ดเหนื่อยกับการจัดงานวันเด็ก นึกว่าวันอาทิตย์จะได้พักผ่อนบ้าง แต่ก็ต้องมาวุ่นวายกับคนมักง่ายพวกนี้ อุตส่าห์วิ่งไปถามที่ต้นทาง ก็พากันปฏิเสธหมด เจ้าหน้าที่พากันพูดแบบเซ็ง ๆ ก่อนเดินทางกลับที่ตั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้พักอีกหรือป่าวเพราะเป็นช่วงตัดอ้อยมักจะมีการเผาอ้อยกันเป็นประจำ โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปจัดการปัญหานี้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก