X
ตรวจสอบวัตถุโบราณ

ตรวจสอบวัตถุโบราณ ทำบันทึกข้อมูลที่พบในไร่อ้อย พรศักดิ์ ส่องแสง

หนองบัวลำภู- ตรวจสอบวัตถุโบราณ เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น เข้าตรวจสอบทำบันทึกข้อมูลวัตถุโบราณศิลปวัตถุ ที่พบในไร่อ้อยของ พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นข้อมูลป้องกันการสูญหาย ขณะที่ทางวัดเตรียมออกแบบพิพิธภัณฑ์ไว้เก็บรวบรวมแล้ว

ตรวจสอบวัตถุโบราณ

ตรวจสอบวัตถุโบราณ

เวลา 14.00 น. วันที่ 17 ม.ค.62 ที่วัดพัชรกิติยาภาราม อ.เมืองหนองบัวลำภู น.ส.กรกช พาณิชย์ ภัณฑารักษ์ปฎิบัติการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น นำคณะเดินทางมาที่กุฎิของพระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อดำเนินกาจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุศิลปวัตถุ ที่ขุดพบในบริเวณไร่อ้อยของ พรศักดิ์ ส่องแสง ที่บ้านโคกกุง ต.บ้านขาม อ.เมทืองหนองบัวลำภู ภายหลังที่หยุดการขุดค้น และนำมาเก็บรักษาไว้ที่นี่ โดย น.ส.พัชนี  สภา  วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู  ได้มอบให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมประสานการทำงาน

ตรวจสอบวัตถุโบราณ
โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจัดทำทะเบียน ถ่ายภาพ วัดขนาด บันทึกสภาพ บันทึกภาพ ภาชนะดินเผา หม้อ เครื่องมือเหล็ก กำไลสำริด แวดินเผา(อุปกรณ์ในการทอผ้า) กระสุนดินเผา กระพรวนสำริด ลูกปัดแก้วสีฟ้า ลูกปัดแก้วสีเขียว ซึ่งมีจำนวนมากมายหลายร้อยชิ้น โดย น.ส.กรกช ได้เปิดเผยว่าการดำเนินการประมาณสองวันถึงจะแล้วเสร็จ เนื่องจากวัตถุโบราณมีจำนวนมากนับร้อยชิ้น ซึ่งต้องทำตามขั้นตอนให้เสร็จสมบูรณ์ ก่อนที่จะนำข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป ขณะเดียวกันทางด้านพระราชวชิรธาดา ได้เปิดเผยว่า จะนำวัตถุโบราณเหล่านี้ไปเก็บรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์ของวัด และดำเนินการประสานช่างออกแบบพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษาและจัดแสดงต่อไป ซึ่งทางวัดจะเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุด

ตรวจสอบวัตถุโบราณ

ตรวจสอบวัตถุโบราณ

สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก