X

ปัญหาไก่งวงเรื่องจิ๊บ ผู้ว่าหนองบัวฯ สางเอง หาตลาดรองรับแล้วพัฒนาการผลิต

หนองบัวลำภู-ผู้ว่าฯพาปศุสัตว์จังหวัดลงไปแก้ปัญหาไก่งวง หลังผู้เลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแคหยุดขายให้คนกลาง แล้วเกิดปัญหาการระบายไก่งวงพร้อมขาย โดยจังหวัดประสานผู้ซื้อรายอื่นให้และพร้อมสร้างแบรนด์ให้คนรู้มากขึ้น
วันที่ 11 ม.ค.61 ที่วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแค ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู ได้พา นายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาประชุมหารือกับสมาชิกผู้เลี้ยงไก่งวง โดยมีนายอาทิตย์ สุระพงษ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแค นางฐิตติยาภรณ์ เพลินจิตต์ ผญบ.โป่งแค นำสมาชิกกลุ่มชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าหลังจากหมู่บ้านได้เลี้ยงไก่งวงมานานกว่า 5 ปีจนกระทั่งก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน มีสมาชิกอยู่ 33 ราย ตอนนี้มีไก่งวงที่เลี้ยงไว้เพื่อจำหน่ายกว่า 10,000 ตัว และกำลังประสบปัญหามีไก่พร้อมขายอยู่กว่า 5,000 ตัว ยังไม่สามารถระบายไก่ออกได้ และเป็นภาระต่อผู้เลี้ยงที่ต้องหาทางระบายไก่ออกจากฟาร์ม เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยง
นายอาทิตย์ สุระพงษ์ ประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า ก่อนนี้มีคนกลางมารับซื้อไก่งวงตลอดและไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาเดือนตุลาคม 60 เกิดมีปัญหาขึ้นเมื่อคนกลางมาบอกว่าจะรับซื้อไก่งวงที่เลี้ยงด้วยหัวอาหารเท่านั้น ซึ่งไก่งวงที่นี่เลี้ยงโดยใช้หญ้าและมันสำปะหลังหมัก เสริมหัวอาหารเล็กน้อย แต่ได้คุณภาพตรงตามต้องการของตลาด หากให้เปลี่ยนเป็นเลี้ยงหัวอาหารก็ย่อมมีต้นทุนสูงขึ้น อาจถึงขั้นขาดทุน นอกจากนี้คนกลางยังจะเข้ามาควบคุมการเพาะลูกไก่งวงขายอีก ทางกลุ่มจึงยกเลิกการส่งไก่งวงให้คนกลาง ซึ่งถึงตอนนี้มีไก่งวงพร้อมขายอยู่กว่า 5,000 ตัว และเป็นภาระที่ผู้เลี้ยงจะต้องดูแล ซึ่งตอนนี้ก็พยายามทำการแปรรูปไก่เป็นอาหารออกจำหน่ายตามที่ต่าง ๆ เพื่อหารายได้มาจุนเจือสมาชิก
ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู หลังรับทราบปัญหา ได้สอบถามทางปศุสัตว์จังหวัดว่ามีทางออกอย่างไรบ้าง ได้รับคำตอบว่าอาจจะต้องประสานตลาดรับซื้อไก่งวงที่มีอยู่ใน จ.มหาสารคาม และ จ.นครพนม ให้เข้ามารับซื้อโดยปศุสัตว์จังหวัดจะประสานงานให้ ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็จะหาทางช่วยระบายด้วยการส่งเสริมกลุ่มผู้เลี้ยงไก่งวงให้มีช่องทางการจำหน่ายอื่น เช่น การแปรรูปไก่งวง เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในชุมชนได้มีการพัฒนาต่อยอด และจะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบอีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก