X
โนนธาตุโสกช้าง

โนนธาตุโสกช้าง โบราณสถานที่ถูกลืม ชาวบ้านร้องขอให้ดูแล

หนองบัวลำภู – โนนธาตุโสกช้าง ร่องรอยอารยธรรมโบราณ ที่ถูกลืมปล่อยทิ้งร้างในหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านยังคงรักษาศรัทธา ทำพิธีสรงน้ำในช่วงเทศกาลสรงกรานต์เป็นประจำทุกปี

โนนธาตุโสกช้าง

นายประสาท ถุนพุฒิดม อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 8 บ้านโสกช้าง ต.กุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู เล่าถึงเรื่องราวของโนนธาตุบ้านโสกช้าง ว่าเป็นโบราณสถาน ที่คาดว่าจะเป็นพระธาตุในสมัยโบราณ ซึ่งอยู่ในที่ดินของน้องสาวของตนเอง แต่ขาดการดูแลจนมีต้นไม้ขึ้นมาเบียดองค์พระธาตุ แต่ก่อนบริเวณนี้มีสิ่งของเครื่องใช้สมัยโบราณมากมาย แต่ปัจจุบันล้วยถูกขนย้ายขโมยออกไป เหลือเพียงซากอิฐที่ก่อเรียงเป็นชั้นยังคงรูปร่างให้เห็นอยู่

โนนธาตุโสกช้าง
นายณัฐพล จันทร์ชัย อายุ 19 ปี อยู่ที่ 51 หมู่ 8 บ.โสกช้าง นักศึกษาที่ไปเล่าเรียนอยู่ในกรุงเทพมหานคร อาศัยเวลาว่างช่วงหยุดนัดหมายผู้สื่อข่าวมาดูโนนธาตุ พร้อมเปิดเผยว่า ในหมู่บ้านมีโนนธาตุอยู่ 2 จุด ห่างกันประมาณ 300 เมตร จุดแรกยังคงรูปร่างอิฐที่เรียงเป็นชั้น มีมุม มีหลบมุม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นพระธาตุ หรือโบสถ์ สมัยโบราณอายุหลายร้อยปี ตนเองเคยแจ้งไปยัง กรมศิลปากร วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู อยากให้เข้ามาดู แต่แล้วก็เงียบหาย ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็อยากให้ช่วยสื่อสารไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมาสำรวจตรวจสอบ หรือพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อเป็นสมบัติที่มีคุณค่าต่อหมู่บ้านและจังหวัดหนองบัวลำภู

โนนธาตุโสกช้าง
สำหรับโนนธาตุบ้านโสกช้าง เมื่อดูพิกัดแล้วจะอยู่ระหว่างแหล่งโบราณคดี บ้านกุดกวางสร้อย และแหล่งโบราณคดีบ้านกุดคอเมย ซึ่งอยู่ในยุคบ้านเชียง จึงเชื่อว่าบริเวณนี้เป็นชุมชนสมัยโบราณในสมัยใกล้เคียงกัน จึงควรค่าอย่างยิ่งที่จะอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถาม น.ส.พัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู บอกว่าได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากนายณัฐพล แล้วและจะหาเวลาเข้าไปดูในพื้นที่อีกครั้ง ขณะที่ นายมนตรี ธนภัทรพรชัย นักโบราณคดี สำนักศิลปากร ที่ 8 ซึ่งมาดูการขุดพบซากกำแพงเมืองหนองบัวลำภู ก็บอกว่าดูจากภาพก็น่าเชื่อว่าเกี่ยวกับโบราณสถาน ซึ่งจะต้องไปตรวจสอบดูว่ากรมศิลปากรได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูหรือยัง เบื้องต้นทราบว่ามีการประสานงานกันแล้วก็ต้องไปตรวจสอบอีกที

โนนธาตุโสกช้าง

โนนธาตุโสกช้าง

โนนธาตุโสกช้าง

โนนธาตุโสกช้าง

พิกัดโนนธาตุโสกช้าง จุดที่ 1 https://goo.gl/maps/YiLThtsa6pq

พิกัดโนนธาตุโสกช้าง จุดที่ 2  https://goo.gl/maps/5UdgFQVY8L52

สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก