X
นักโบราณคดี

นักโบราณคดี ระบุน่าเป็นกำแพงโบราณ ให้จังหวัดเดินหน้าสานต่อ

หนองบัวลำภู- นักโบราณคดี เข้ามาตรวจสอบจุดขุดพบอิฐ คาดว่าเป็นกำแพงโบราณ หรืออาคาร หรือกำแพงวัด เมืองโบราณหนองบัวลำภู ให้ทางจังหวัดเร่งเดินหน้าพัฒนาต่อ

นักโบราณคดี

นักโบราณคดี

วันที่ 26 ธ.ค.61 นายมนตรี ธนภัทรพรชัย นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 จ.ขอนแก่น พรอ้มด้วย น.ส.พัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายสัมฤทธิ์ ภูพุฒิ ปลัดเทศบาล รักษาการนายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ตัวแทนจากอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมคณะได้เดินทางมาดูบริเวณที่วางท่อระบายน้ำในเขตบ้านเหนือ หมู่ 4 ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมสอบถามข้อมูลจากชาวบ้าน ซึ่งระบุว่านอกจากที่พบตรงจุดนี้แล้ว ยังพบอิฐเป็นแนวต่อเนื่องอีกหลายจุด ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าต้องเป็นกำแพงเมืองโบราณ อายุหลายร้อยปี หลังจากนั้นคณะได้ไปหารือกันที่ศาลาภายในวัดศรีคูณเมือง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีพระพุทธรูปโบราณ สร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งอาณาจักรล้านช้าง เมื่อกว่า 500 ปี ที่แล้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่พบอิฐกำแพงโบราณ โดยได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านว่าพื้นที่เมืองหนองบัวลำภู มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

นักโบราณคดี

นายมนตรี ธนภัทรพรชัย นักโบราณคดี ได้กล่าวว่า จากที่พบอิฐแห่งนี้ทำให้มีแหล่งข้อมูลเทียบเคียงกับประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจจะเป็นกำแพงเมืองหรือโบราณสถาน หรือกำแพงวัด ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี และเป็นความโชคดีของที่นี่เพราะในประเทศไทยมีกำแพงเมืองโบราณไม่กี่แห่ง จึงควรที่จะพัฒนาให้ต่อเนื่องต่อไป ซึ่งกรมศิลปากร ก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมมือในการพัฒนาด้วย นายมนตรี ยังกล่าวอีกว่าเบื้องต้น จังหวัดจะต้องเข้ามาพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการศึกษาหาข้อมูล ความเกี่ยวโยงทางด้านประวัติศาสตร์ แล้วจัดทำแผนพัฒนาร่วมกับชุมชน ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเข้าใจในรูปแบบการพัฒนา และอย่าตื่นตระหนกว่ารัฐจะต้องมาเวนคืนที่ดิน เพราะการพัฒนาด้านโบราณสถาน มีแนวทางที่ต้องอาศัยความร่วมมือกับชุมชน

นักโบราณคดี
ขณะที่ น.ส.พัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าเรื่องการขุดพบในครั้งนี้ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.หนองบัวลำภู ได้ติดตามข้อมูลตลอดและกำชับให้เข้ามาหาข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบตลอด ซึ่งจังหวัดก็พร้อมที่จะเข้ามาดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกฝ่าย ขณะที่ นายสัมฤทธิ์ ภูพุฒิ รักษาการนายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ก็กล่าวเสริมว่าเทศบาลได้ดำเนินการปรับแก้แบบท่อระบายน้ำตรงจุดที่ขุดพบนี้แล้ว และขั้นตอนการดำเนินการกับชุมชนก็พร้อมเข้ามาร่วมมือกันกับทุกฝ่าย ขณะที่ทางชาวบ้านก็พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินการด้วยเช่นกัน

นักโบราณคดี

ขอบคุณภาพ //วัฒนา ลากุล

สมัครสมาชิก Line รับข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก